สศก. แจงดัชนีราคาและผลผลิต มิถุนายน ปรับตัวสูงขึ้น ระบุ ลำไย-เงาะ-ลองกอง ออกสู่ตลาดมาก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 30, 2013 11:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร แจงดัชนีสินค้าเกษตรเดือนมิถุนายน เผยภาพรวมดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยดัชนีราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.92 ส่วนดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.50 ระบุ ทุเรียน เงาะ สุกร ไก่เนื้อและไก่ไข่ ราคาปรับตัวสูงขึ้น ด้านลำไย เงาะ และลองกอง ออกสู่ตลาดมาก

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมิถุนายน 2556 ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว (ปี 2555) ภาพรวมพบว่า เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.92 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ทุเรียน เงาะ สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ สำหรับ ทุเรียน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการส่งออกมีมาก และเงาะราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตมีคุณภาพดีกว่า ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนสุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost Push) อย่างไรก็ตาม สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ลองกองและมังคุด โดย ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิต และปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ลองกองและมังคุด ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากและคุณภาพไม่ค่อยดี

หากเทียบกับเดือนพฤษภาคม ปี 2556 พบว่า ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 0.66 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ทุเรียน ลองกอง เงาะและมังคุด โดยยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากความต้องการยางในตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง ประกอบกับราคาตลาดล่วงหน้า TOCOMมีแนวโน้มลดลง สำหรับทุเรียน ลองกอง เงาะและมังคุด ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ด้านสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมันและไข่ไก่ โดย ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง ประกอบกับปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ลดลง ไข่ไก่ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งนี้ ในเดือนกรกฎาคม 2556 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนมิถุนายน 2556

เลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมถึงดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว (ปี 2555) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.50 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน ลองกอง เงาะ มังคุด สุกร และไก่เนื้อ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตปรับตัวลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และไข่ไก่

หากเปรียบเทียบกับเดือนพฤษภาคม ปี 2556 พบว่าดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.93 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน ลองกอง เงาะ มังคุด ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน อย่างไรก็ตาม สำหรับเดือนกรกฎาคม 2556 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในเดือนเดียวกัน (กรกฎาคม 2555) แต่จะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2556 โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนกรกฎาคม 2556 ได้แก่ ลำไย เงาะและลองกอง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ