สศก. ระบุดัชนีราคา กรกฎาคม ปรับตัวเพิ่มร้อยละ 1.53 คาด สิงหาคม ลดลงเล็กน้อยจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ข่าวทั่วไป Wednesday August 21, 2013 11:20 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร แจงดัชนีสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 56 เผยภาพรวมดัชนีราคาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.53 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะสุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น คาดสิงหาคมปรับตัวลดลงเล็กน้อย เหตุจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว และสต๊อกยางจีนอยู่ในระดับสูง เผย ลำไย และลองกอง ออกสู่ตลาดมากสิงหาคมนี้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2556 ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (ปี 2555) พบว่า ภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.53 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น (Cost Push) ส่วนสินค้าที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ส่วนปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตและปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

หากเทียบกับเดือนมิถุนายน ปี 2556 พบว่า ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 0.95ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ประกอบกับจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่มีเศรษฐกิจชะลอตัวและสต๊อกยางของจีนยังคงมีมาก ด้านปาล์มน้ำมัน ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มดิบตลาดล่วงหน้ามาเลเซียลดลง ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคม คาดว่า ดันนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลงเล็กน้อยจากราคายางพาราที่มีแนวโน้มลดลง เพราะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวและสต๊อกยางของจีนอยู่ในระดับสูง

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม2556 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (ปี 2555) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 2.70 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และสินค้าที่มีผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่

หากเปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายน ปี 2556 พบว่าดัชนีผลผลิตลดลง ร้อยละ 15.57 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลงได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ผลไม้ตะวันออก และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร และไข่ไก่ ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคม 2556 คาดว่า ดัชนีผลิตจะใกล้เคียงกัน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคมในปี 2555 แต่จะสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2556 โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนสิงหาคมนี้ คือ ลำไย และลองกอง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ