โครงการบริหารจัดการน้ำฯ ไปสวย สศก. เผย ช่วยเสริมรายได้ครัวเรือนเกษตรได้จริง

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2013 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย การดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรไปได้สวย ช่วยเสริมรายได้ครัวเรือนเกษตรเพิ่มขึ้นปีละกว่า 3 หมื่น 9 พันบาทต่อปี เกษตรกรได้รับประโยชน์กว่า 22,800 ครัวเรือน แนะพื้นที่ประสบผลสำเร็จ พัฒนาสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อขยายผลต่อไป

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรตั้งแต่ปี 2554เพื่อมุ่งเน้นการทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานในสังกัดและเชื่อมโยงเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยคำนึงถึงศักยภาพของพื้นที่และความต้องการของชุมชน และมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรนั้น

สศก. ได้รับผิดชอบในการประเมินผลโครงการฯ ดังกล่าว โดยผลการดำเนินงานโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2554-2556 พบว่า มีพื้นที่ดำเนินงานโครงการรวม 294,000 ไร่ เกษตรกรรับประโยชน์กว่า 22,800 ครัวเรือน ส่งผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้นครัวเรือนละ 39,850 บาทต่อปี ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมา มีทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเกษตรฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการบูรณาการในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดินทั้งปี จาก 17.86 ไร่ต่อครัวเรือน เป็น 19.06 ไร่ต่อครัวเรือน หรือร้อยละ 12 จากก่อนการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะการทำนาซึ่งเป็นพืชหลักในโครงการ พบว่า ได้รับผลผลิตเพิ่มขึ้นจาก 630 กิโลกรัมต่อไร่ เป็น 667 กิโลกรัมต่อไร่ และต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลงจาก 5.28 บาทต่อกิโลกรัม เหลือ 5.12 บาทต่อกิโลกรัม หรือร้อยละ 4 เนื่องจากเกษตรกรมีการใช้เมล็ดพันธุ์ลดลงจาก 23.06 กิโลกรัมต่อไร่ เหลือ 21.74 กิโลกรัมต่อไร่ และเมื่อพิจารณารายได้ของครัวเรือนเกษตร พบว่า มีรายได้สุทธิเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 38,283 บาทต่อครัวเรือน เป็น 78,133 บาทต่อครัวเรือน นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดความเข้มแข็งของกลุ่มผู้ใช้น้ำ สามารถพัฒนาไปสู่การจัดตั้งเป็นสหกรณ์ผู้ใช้น้ำ เพื่อให้บริการแก่สมาชิกในด้านอื่นๆ ต่อไป

รองเลขาธิการกล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานหน่วยงานควรดำเนินไป ในรูปแบบการประสานความร่วมมือแบบบูรณาการทุกภาคส่วนตั้งแต่การผลิตถึงการตลาด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการติดตามและแนะนำเพิ่มเติมภายหลังการถ่ายทอดความรู้แล้วเสร็จ โดยในส่วนพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำ ควรพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้และประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่ เกษตรกร และผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชม ศึกษาดูงาน และนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติขยายผลสู่พื้นที่อื่นๆ ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ