ไทยร่วมหารือ APEC แนะเสริมความเข้มแข็ง สร้างวัฒนธรรมลดการสูญเสียอาหารตลอดห่วงโซ่

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2013 13:30 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ไทยร่วมหารือ APEC ณ จีนไทเป เดินหน้าแลกปลี่ยนแนวการปฏิบัติที่ดีระหว่างภาครัฐและเอกชนในการลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว แนะดึงเทคโนโลยี และพัฒนางานวิจัย สู่การสร้างวัฒนธรรมตลอดห่วงโซ่ เพื่อลดการสูญเสียอาหารแบบยั่งยืน ด้าน จีนไทเป เปิดตัวเว็บไซต์เพื่อคำนวณตัวเลขการสูญเสียอาหารให้สมาชิก APEC ทดลองแล้ว

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุม APEC Seminar on Strengthening Public-Private Partnership to Reduce Food Losses in the Supply Chain ณ จีนไทเป (ไต้หวัน) ซึ่ง สศก. ได้เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยผู้แทนภาคเอกชนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับสมาชิกกลุ่มประเทศเอเปก เพื่อหารือเรื่องการลดการสูญเสียอาหาร การกำหนดประเด็นหลักของการสูญเสียอาหาร และการแลกปลี่ยนแนวการปฏิบัติที่ดีระหว่างภาครัฐและเอกชนในการลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว ระหว่างวันที่ 4 - 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกของโครงการ Multi-Year Project ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดการสูญเสียอาหาร เกิดจากระดับของการพัฒนาสาธารณูปโภค ทิศทางนโยบาย กลไกราคาที่ล้มเหลว ลักษณะของสินค้า รูปแบบการบริโภคที่เปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การเพิ่มจำนวนผลผลิต การขาดแคลนแรงงาน การขาดเครื่องมือหลังการเก็บเกี่ยว และการขาดความรู้ความเข้าใจของเกษตรกร รวมทั้งการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการลดการสูญเสียอาหารยังมีน้อย อีกทั้ง ความผันผวนของราคาสินค้าและการแทรกแซงราคาของภาครัฐยังเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของภาคเอกชนในกระบวนการหลังการเก็บเกี่ยวอีกด้วย

ดังนั้น แนวทางในการลดการสูญเสียอาหาร ควรนำเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวมาใช้ โดยจะต้องมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และความรู้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน การเพิ่มการวิจัยในด้านการลดการสูญเสียอาหาร การสร้างความตระหนักให้แก่เกษตรกรและผู้บริโภค การดำเนินงานร่วมกันระหว่างสมาชิกเอเปคและองค์กรระหว่างประเทศ และการส่งเสริมความเข้มแข็งระหว่างภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานร่วมกัน รวมถึง NGOs และภาคการศึกษา โดยเน้นการให้การศึกษาและการสร้างวัฒนธรรมในการลดการสูญเสียอาหารตลอดห่วงโซ่อาหาร ให้แก่เด็กในวัยเรียน เกษตรกร และผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียอาหารได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ จีนไทเป ได้จัดทำเว็บไซต์ APEC Information Platform on Post Harvest Loss and Waste System (APIP-PHLOWS) เพื่อสนับสนุนการกำหนดนโยบายด้านความมั่นคงอาหาร การสร้างโอกาสในการเพิ่มมูลค่าสินค้าตลอดห่วงโซ่อาหาร และตรวจสอบและประเมินผลกิจกรรมการลดการสูญเสียอาหารหลังการเก็บเกี่ยว โดยเป็นเครื่องมือคำนวณตัวเลขการสูญเสียอาหาร ซึ่งสมาชิกเอเปคสามารถนำมาทดลองใช้ในการคำนวณหาปริมาณการสูญเสียอาหารได้ เลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ