กองทุน FTA คลอดงบกว่า 40 ล้าน เดินหน้าเพิ่มศักยภาพพริกไทยและโคขุน ช่วยเกษตรกรรับเออีซี

ข่าวทั่วไป Wednesday September 25, 2013 13:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

คณะกรรมการบริหารกองทุน FTA อนุมัติงบประมาณกว่า 40 ล้านบาท เดินหน้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพริกไทย และโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตเนื้อโคขุนคุณภาพสูง ร่วมรับมือเปิดเออีซี แนะเกษตรกรที่คาดว่าจะรับผลกระทบ สามารถจัดทำเป็นโครงการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้านั้นๆ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนได้ทันที

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือกองทุน FTA เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 40.88 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แก่สินค้าที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) 2 โครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพริกไทยเพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (FTA) ของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งมีงบประมาณจ่ายขาด 5.80 ล้านบาท สำหรับนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจากเดิมที่มีผลผลิตเฉลี่ย 542 ก.ก./ไร่ ให้เพิ่มขึ้นมาเป็น 709 ก.ก./ไร่ โดยดำเนินการสร้างแปลงต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพริกไทยให้มีคุณภาพ ส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรให้ได้รับการรับรองตามมาตรฐานการผลิตที่ดีและเหมาะสม (GAP) และฟื้นฟูสวนพริกไทยเก่าที่ปลูกมาตั้งแต่ปี 2548 ที่ผลผลิตลดลงเหลือ 542 ก.ก./ไร่ ให้เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 709 ก.ก./ไร่ ของเกษตรกรในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ แก่งหางแมว ท่าใหม่ นายายอาม และเขาคิฌชกูฏ จำนวน 80 ราย พื้นที่ 160 ไร่ ของจังหวัดจันทบุรี

โครงการที่ 2คือ โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตเนื้อโคขุนคุณภาพสูง ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ มีงบประมาณจ่ายขาด 2.34 ล้านบาท และเงินยืมปลอดดอกเบี้ยจำนวน 32.74 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้สร้างโรงฆ่าโคมาตรฐาน ขนาด 20 - 25 ตัวต่อวัน ของสหกรณ์โคเนื้อ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ในการแก้ปัญหาการขาดแคลนโรงฆ่ามาตรฐานระดับกลางน้ำ เพื่อพัฒนาคุณภาพการผลิตเนื้อโคตลอดสายการผลิต ทำให้เนื้อโคขุน มีคุณภาพดี จากต้นน้ำจนถึงมือผู้บริโภคระดับปลายน้ำ ในตลาดคุณภาพสูงที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วให้ครบวงจร ทดแทนการนำเข้าเนื้อโคขุนคุณภาพดีจากต่างประเทศปีละหลายร้อยล้านบาท ทั้งนี้ โรงฆ่าโคมาตรฐานดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปีครึ่ง และจะสามารคถเปิดให้บริการประมาณต้นปี 2558 เพื่อรองรับ AEC อันเป็นการช่วยพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าโคขุนคุณภาพสูงจากแหล่งผลิตจนถึงมือผู้บริโภค รวมทั้งใช้เป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษา วิจัย และฝึกปฏิบัติด้านการฆ่าโคตามหลักมาตรฐานสากลของนิสิต นักศึกษา นักวิชาการ และผู้สนใจทั่วไปอย่างกว้าวขวางด้วย

สำหรับ เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ที่มีความประสงค์จะขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนฯ สามารถจัดทำเป็นโครงการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้านั้นๆ เสนอผ่านหน่วยงานราชการระดับกรม เพื่อส่งต่อให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไปได้เช่นกัน ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ส่วนบริหารกองทุนภาคเกษตร โทรศัพท์ 0 2561 4727 หรือโทรสาร 0 2561 4726 และที่ www2.oae.go.th/FTA หรือทาง E-mail : fta@oae.go.th

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


แท็ก เกษตรกร   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ