สศก. ร่วมเวทีบทบาท MPOC สู่การต่อยอดทิศทางพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มไทย

ข่าวทั่วไป Thursday October 17, 2013 13:24 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมเวทีสัมมนากฎและระเบียบของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย แลกเปลี่ยนเรียนรู้บทบาทของ MPOC ต่ออุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย แหล่งผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก สู่การปรับใช้และพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของไทยอย่างมีระบบ หวังเล็งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันแก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนากฎและระเบียบของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย (Law and Regulations of Malaysian Palm oil Industries) ณ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โดยมีประธานคณะอนุกรรมการยกร่างพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม (ดร. กฤษดา ชวนะนันท์) เป็นผู้กล่าวรายงาน และยังได้รับเกียรติจาก Tan Sri Datuk Dr. Yusof Basiron (ตาน สี ดาตุ๊ก ด๊อกเตอร์ ยูซุฟ บาสิรอน), CEO of Malaysian Palm Oil Council (MPOC) มาร่วมบรรยาย และแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในเรื่องอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย รวมถึงกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรค ของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม จนสามารถทำให้มาเลเซียกลายเป็นผู้นำและมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากปาล์มน้ำมันในปัจจุบัน

สำหรับปาล์มน้ำมัน นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ซึ่งเนื้อที่ปลูกปาล์มน้ำมันของไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากนโยบายด้านพลังงานทดแทน โดยปัจจุบันมีเนื้อที่ปลูก 4.5 ล้านไร่ ผลิตผลปาล์มสดกว่า 12 ล้านตัน และผลิตน้ำมันปาล์มดิบกว่า 2ล้านตัน อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับอินโดนีเซียและมาเลเซียที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 1 และ 2 ของโลก พบว่าประเทศไทยยังต้องเรียนรู้ และพัฒนาอีกมาก ซึ่งการพัฒนาการผลิตปาล์มน้ำมันให้เป็นไปแบบอย่างยั่งยืนและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของไทยในระบบการค้าเสรีนั้น จำเป็นต้องมีการปรับปรุงในหลายมิติ เช่น แก้ไขกฎ ระเบียบ ให้เอื้ออำนวยต่อการผลิตและการค้า ตลอดจนการปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ รวมไปถึงบทบาทและหน้าที่ของภาครัฐและเอกชนร่วมกัน ดังนั้น การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันต่อผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้แทนเกษตรกร เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปปรับใช้ในการกำหนดทิศทาง และปรับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของไทย ให้เป็นไปอย่างมีระบบและยั่งยืนได้ต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ