โครงการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่พิษณุโลกผ่านฉลุย สศข.2 ชูผลติดตาม มั่นใจ ยกระดับเกษตรกรได้จริง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 29, 2013 14:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ติดตามผลสำเร็จโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ปี 56 เผยโครงการประสบผลสำเร็จจริง ผู้ผ่านการอบรมร้อยละ 99 พึงพอใจในระดับมาก และให้การตอบรับเต็มที่ แนะ ส่งเสริมโครงการแบบต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติและขยายองค์ความรู้กับโอกาสด้านการผลิตสู่การมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อไป

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการติดตามความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดพิษณุโลก โดยสำรวจผู้ผ่านการอบรมตามโครงการฯ ปี 2556 จำนวน 110 คน พบว่า ในภาพรวมผู้เข้าอบรมร้อยละ 99 มีความพึงพอใจในระดับมาก และเห็นว่าเนื้อหาการอบรมตรงตามความต้องการ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถและเพิ่มโอกาสด้านการผลิต ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ พบว่า ผู้ผ่านการอบรมได้มีการรวมกลุ่มนำความรู้จากการอบรมไปดำเนินงานต่อถึงร้อยละ 79 และร้อยละ 93 มีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในแปลงเกษตรเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม จากผลการติดตาม สศข.2 มีความเห็นว่า ควรเน้นการส่งเสริมแบบยั่งยืนที่ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติหรือถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตตามความเหมาะสม รวมทั้งสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมอบรมได้รับความรู้อย่างทั่วถึง และสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่ผู้ผ่านการอบรมที่มีความต้องการปัจจัยการผลิตให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ตลอดจนสนับสนุนและประสานด้านการตลาด เพื่อรองรับผลผลิตของผู้ที่นำความรู้ไปปฏิบัติเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรต่อไป

ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว นับว่าช่วยให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้มีโอกาสเรียนรู้ระบบการเกษตรแบบมี ส่วนร่วมในเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาเกษตรกรอย่างยั่งยืน และยกระดับความรู้แก่เกษตรกรเพิ่มขึ้น อันเป็นการเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพโดยผ่านปราชญ์เกษตร และศูนย์การเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่สมาชิกได้อย่างแท้จริง นายชวพฤฒ กล่าวทิ้งทาย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ