เผยผลศึกษาเศรษฐกิจสังคม ภาคเกษตรขอนแก่น สศข.4 แนะ ส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อสร้างเครือข่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2013 13:03 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น เปิดผลการศึกษาภาวะเศรษฐกิจ สังคม ของครัวเรือนเกษตรอำเภอซำสูง ภายใต้โครงการอำเภอเกษตรพัฒนา จังหวัดขอนแก่น ปี 2555/56 เผย ครัวเรือนเกษตรในพื้นที่โครงการอำเภอเกษตรพัฒนา มีรายได้เงินสดเฉลี่ยครัวเรือนละ 152,812 บาท แนะ ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับรู้ถึงประโยชน์ของโครงการฯ และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ทางการเกษตร และการค้าผ่านสถาบันเกษตรกร

นายทนงศักดิ์ ประชาศิลป์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น(สศข.4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศข.4 ได้ทำการศึกษาภาวะเศรษฐกิจ สังคมของครัวเรือนเกษตร ปี 2555/56 ของเกษตรกรอำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ภายใต้โครงการอำเภอเกษตรพัฒนา รวม 800 ครัวเรือน ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ครัวเรือนเกษตรกรที่เข้าร่วมในโครงการฯ หัวหน้าครัวเรือนจะเป็นแรงงานหลักในการทำเกษตร ส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 40 - 64 ปี อาชีพหลัก คือ การเพาะปลูกพืช มีขนาดครัวเรือน 4 คน แรงงานที่ใช้ในภาคเกษตร 2 คนต่อครัวเรือน

ด้านการถือครองที่ดินการเกษตร อยู่นอกเขตชลประทานทั้งหมดซึ่งมีพื้นที่ถือครองเป็นของตนเองเฉลี่ยครัวเรือนละ 22.33 ไร่ เกษตรกรส่วนใหญ่ทำนาเป็นหลัก พร้อมทั้งปลูกพืชอื่นและเลี้ยงสัตว์ด้วย ได้แก่ ปลูกพืชไร่ ร้อยละ 35 พืชผักร้อยละ 19 ไม้ผลไม้ยืนต้นร้อยละ 10 เลี้ยงประมงร้อยละ 14 เลี้ยงปศุสัตว์ร้อยละ 10 และเกษตรผสมผสานร้อยละ 1 สำหรับรายได้เงินสดสุทธิของครัวเรือนเกษตรอยู่ที่ 152,812 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งมาจากรายได้เงินสดสุทธิทางการเกษตร 68,599 บาทต่อครัวเรือน และรายได้เงินสดนอกการเกษตร 84,213 บาทต่อครัวเรือน โดยมีหนี้สินจากการกู้ยืมมาใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรและใช้บริโภคภายในครัวเรือน 80,238 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งเป้นแหล่งกู้ยืมในระบบของเกษตรกรมากที่สุด คือ กองทุนหมู่บ้าน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สำหรับการสังกัดกลุ่มเกษตรกรส่วนใหญ่มีการสังกัดกลุ่มมากกว่า 2 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่เป็นสมาชิกมากที่สุด คือ กลุ่ม ธกส. และกองทุนหมู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม ด้านปัญหาของเกษตรกร พบว่า ครัวเรือนเกษตรยังมีปัญหาด้านการผลิตจากภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะภัยแล้ง มากที่สุด รองลงมาคือปัจจัยการผลิตมีราคาแพง ได้แก่ ปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งค่าแรงงานที่ค่อนข้างแพงและหายาก สำหรับข้อเสนอแนะของเกษตรกร ต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ให้มากกว่านี้ รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มที่ยั่งยืนมากขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ