สศข. 2 บูรณาการร่วมภาคเกษตร ลุยยุทธศาสตร์ปี 58 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือนตอนล่าง 1

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2013 10:37 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 2 ผนึกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ระบุ กระทรวงเกษตรฯ ได้รับงบจัดสรรกว่า 192 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าแผนสู่การปฏิบัติจริงในพื้นที่อย่างครอบคลุมในปีงบประมาณ 2558

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการบูรณาการร่วมหลังจากได้ทำการปรับปรุงยุทธศาสตร์ฯ กลุ่มจังหวัด ตามข้อเสนอแนะจากเวทีระดมความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 (พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และตาก) ซึ่งได้ผ่านคณะกรรมการบริหารงานของกลุ่มจังหวัด และพร้อมนำเสนอเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2558 ก่อนนำไปสู่การปฏิบัติจริงตามภาระกิจของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่ สศข.2 ได้จัดทำเวทีเพื่อรับฟัง ความคิดเห็น ปัญหา อุปสรรค จากกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ก่อนนำมากำหนดกิจกรรมและแนวทางแก้ไขให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ ให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11

สำหรับโครงการ และกิจกรรม ตามแผนปฎิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ตามประเด็นยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการพัฒนากระบวนการผลิต การตลาด สินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนนั้น ได้งบประมาณทั้งสิ้น 297,300,000 บาท ภายใต้ 8 โครงการหลัก โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับงบประมาณจัดสรรรวม 192,300,000 บาท แบ่งเป็น 4 กิจกรรม ได้แก่โครงการผลิตข้าวปลอดภัยของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 (งบประมาณ 21,800,000 บาท ) โครงการพัฒนาเมล็ดพันธุ์และส่งเสริมการเกษตรยั่งยืน เช่น ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน และไม้ผล (งบประมาณ 52,300,000 บาท) โครงการเสริมสร้างเครือข่ายการเลี้ยงสัตว์ เช่น โคเนื้อ ปลานิล และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอาหารสัตว์ทั้งระบบของกลุ่มจังหวัด (งบประมาณ 55,000,000 บาท) และโครงการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์โคเนื้อ (Cowboy Land) แบบครบวงจร (งบประมาณ 63,200,000 บาท) ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีความครอบคลุมถึงการดำเนินการจัดทำ Zoning ของสินค้าเกษตรในระดับพื้นที่ ในการผลักดันให้เกิดกลุ่ม องค์กร และสถาบันเกษตรกร อันเป็นกลไกในการต่อรองด้านการตลาด การพัฒนาตลาดเพื่อรองรับการผลิตสินค้าปลอดภัย GAP อย่างจริงจัง รวมทั้งการส่งเสริมให้มีความรู้เรื่องกฎระเบียบของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อติดต่อด้านการค้าและการลงทุน ตลอดจนการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพ โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าว ได้นำเสนอและผ่านคณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดแล้ว ซึ่งจะนำไปสู่การจัดสรรงบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ปีงบประมาณ 2558 ต่อไป นายชวพฤฒ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ