เข้าฤดูข้าวนาปีออกตลาด ดึงดัชนีผลผลิตเดือนพฤศจิกายนเพิ่ม 114.66

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2014 11:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ระบุ ภาพรวมดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนพฤศจิกายน 56 ลดลงร้อยละ 1.36 เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ยางพารา ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ด้านดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 114.66 เนื่องจากเป็นช่วงที่ข้าวนาปีออกสู่ตลาดมาก บวกกับผลผลิตสินค้าหลายชนิดเริ่มออกสู่ตลาด เช่น กาแฟ ส้มเขียวหวาน มันฝรั่ง และหอมหัวใหญ่

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนพฤศจิกายน 2556 พบว่า เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.46 เมื่อเทียบจากเดือนเดียวกันในปี 2555 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม สำหรับสับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนสุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost push) ด้านกุ้งขาวแวนนาไม ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง เพราะกุ้งเป็นโรคตายด่วน EMS (Early Mortality Syndrome)

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และยางพารา โดย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ผลิตสำคัญอันดับหนึ่งของโลกมีผลผลิตเพิ่มขึ้นมาก ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับสต๊อกยางของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับเดือนตุลาคม ปี 2556 พบว่า ลดลงร้อยละ 1.36 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดย ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบ และราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับตัวลดลง ส่วนไก่เนื้อ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตยังคงมีมากขณะที่ความต้องการบริโภคทรงตัว ด้านไข่ไก่ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย สำหรับสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน โดย มันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้นแม้ว่าผลผลิตออกสู่ตลาดมาก แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงแป้ง และลานมัน ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับผลผลิตมีคุณภาพดี และปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ ตลาดน้อย ประกอบกับราคาตลาดล่วงหน้ามาเลเซียปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ เดือนธันวาคม 2556 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนพฤศจิกายน 2556 เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.33 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สุกร และไก่เนื้อ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไข่ไก่ และหากเทียบกับเดือนตุลาคม ปี 2556 พบว่า เพิ่มขึ้น ร้อยละ 114.66 เนื่องจากเป็นช่วงที่ข้าวนาปีออกสู่ตลาดมาก ประกอบกับผลผลิตสินค้าหลายชนิดเริ่มออกสู่ตลาด ได้แก่ กาแฟ ส้มเขียวหวาน มันฝรั่ง และหอมหัวใหญ่ โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง และไก่เนื้อ และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกร และไข่ไก่ ทั้งนี้ ในเดือนธันวาคม 2556 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธันวาคม ปี 2555 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2556 โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดในเดือนธันวาคม 2556 ได้แก่ ข้าวนาปี อ้อยโรงงาน สับปะรดโรงงาน และมันฝรั่ง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ