คืบหน้าความร่วมมือไทย–โปแลนด์ สศก. เผย ร่าง MOU พร้อมแล้ว พร้อมเดินหน้าลงนามร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2014 11:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เกษตรฯ เดินหน้ากรอบความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยกับโปแลนด์ สศก. เผย ขณะนี้จัดทำร่าง MOU ในเบื้องต้นเสร็จแล้ว หวังส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ และวิชาการด้านการเกษตรระหว่างกัน สู่การพัฒนาศักยภาพการวางนโยบาย Flagship ของกระทรวงเกษตรฯ ที่สำคัญ โดยเฉพาะ เมืองเกษตรสีเขียว

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการกำหนดกรอบความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยกับโปแลนด์ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไทยกับกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทโปแลนด์ไปเมื่อเดือนกรกฏาคม 2556 และเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ หรือ ร่าง MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทย–โปแลนด์ในเบื้องต้นเสร็จแล้ว

สำหรับการดำเนินการขั้นตอนต่อไป จะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกัน เพื่อปรับร่าง MOU ให้สอดคล้องกับความต้องการของทั้งสองประเทศ หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการลงนาม และการปฏิบัติตาม MOU โดยร่าง MOU ที่ กษ. ได้ยกร่างฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ การแลกเปลี่ยนความรู้ วิชาการด้านการเกษตรระหว่างกัน โดยกำหนดสาขาความร่วมมือที่หลากหลาย อาทิ การพัฒนาการเกษตร ทั้งด้านสัตว์ ประมง พืช ชลประทาน การบริการจัดการดินและน้ำ และการพัฒนาความร่วมมือของกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์ ตลอดจนมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช เป็นต้น รวมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านเกษตร เพื่อให้ขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือและเกิดประโยชน์สูงสุดในการดำเนินงาน

ทั้งนี้ MOU ดังกล่าว จะเป็นอีกหนึ่งกลไกในการพัฒนางานวิชาการด้านการเกษตร โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ สีเขียว ซึ่งโปแลนด์เป็นประเทศที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนคาดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการพัฒนาศักยภาพการวางนโยบายและแผนที่เกี่ยวข้องกับโครงการสำคัญ (Flagship) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง “เมืองเกษตรสีเขียว” และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการเกษตร ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งของยุทธศาสตร์ประเทศในการพัฒนาให้มีการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ