สศข.4 ชวนเที่ยวขอนแก่น ชมงาน “50 ปี การพัฒนาเกษตรอีสาน สู่มาตรฐานเกษตรอาเซียน”

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 16:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชวนเที่ยวงานวันเกษตรภาคอีสานประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ณ อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้ธีมงาน “50 ปี การพัฒนาเกษตรอีสาน สู่มาตรฐานเกษตรอาเซียน” ด้าน สศก. พร้อมร่วมออกบูธ เน้นให้ความรู้ด้าน AEC โซนนิ่ง และนำตู้ Kiosk มาให้บริการแก่เกษตรกร

นายทนงศักดิ์ ประชาศิลป์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น (สศข.4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัย ขอนแก่น เตรียมจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2557 ภายใต้คำขวัญ “50 ปี การพัฒนาเกษตรอีสาน สู่มาตรฐานเกษตรอาเซียน” ซึ่งมีหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนหลายแห่งให้ความร่วมมือในการจัดงาน บนพื้นที่มากกว่า 60 ไร่ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2557 และจะมีพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2557 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) เป็นประธาน

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในงานประกอบด้วย การประชุมวิชาการเกษตรเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยด้านการเกษตร ในระหว่างวันที่ 27-28 มกราคม 2557 โดยปีนี้ได้รับเกียรติจากนายอนันต์ ลิลา เลขาธิการ สศก. เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ การพัฒนาเกษตรอีสานสู่มาตรฐานเกษตรอาเซียน ในวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2557 เวลา 10.30-12.00 น. ณ ห้องประชุมกวี จุติกุล คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมการจัดนิทรรศการองค์ความรู้และเทคโนโลยีการเกษตร เช่น พืชทดแทนพลังงาน ผลงานวิจัยการปรับปรุงพันธุ์พืชชนิดต่างๆ โดยเฉพาะพันธุ์พืชเฉลิมพระเกียรติ การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การนำเทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการเกษตร การจัดแสดงระบบการทำฟาร์มที่เหมาะสมสำหรับเกษตรกร เช่น การจัดแปลงสาธิตไร่นาสวนผสมของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ แปลงสาธิตการปลูกยางพาราร่วมกับพืชเศรษฐกิจอื่นๆ แปลงสาธิตระบบชลประทานแบบประหยัดน้ำของอิสราเอลและการสาธิตฟาร์มเลี้ยงโคนมสำหรับเกษตรกร และการจัดแสดงผลงานวิชาการด้านหม่อนไหมและการใช้ประโยชน์ การจัดแสดงนิทรรศการทางด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์การเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรทั้งของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านจำหน่ายผลิตผลของเอกชน นักศึกษา และส่วนราชการต่างๆ การเสวนาวิชาการเกษตร การฝึกอบรมอาชีพทางการเกษตร การประกวดและแข่งขันด้านการเกษตรหลายประเภท เช่น การประกวดและแข่งขันภูมิปัญญาชาวบ้านและศิลปหัตถกรรม การประกวดสวนหย่อมและพันธุ์พืช งานมหกรรมแข่งขันทำอาหารจากไก่พื้นเมือง การประกวดปลาสวยงาม การแข่งขันกรีดยาง การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง เป็นต้น

ทั้งนี้ สศก. ได้ร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ด้วย โดยเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และนโยบายของรัฐบาล เรื่อง การประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเขตเหมาะสมสำหรับการผลิตสินค้าเกษตร และการนำตู้บริการ Kiosk มาบริการให้ข้อมูลแก่เกษตรกร ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจมาเที่ยวชมงานได้ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2557 ณ อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ