สศก. จับมือทุกส่วนราชการและเอกชนหารือคณะทำงาน เสริมฐานข้อมูลสารสนเทศให้ผู้บริหาร กษ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 16:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดประชุมคณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศประจำไตรมาสที่ 4/2556 ลุยพิจารณาข้อมูลสินค้าเกษตรที่สำคัญ เดินหน้าหารือยุทธศาสตร์ สถานการณ์ และนโยบายต่างๆ อย่างรอบด้าน เพื่อช่วยเหลือและกำหนดนโยบายภาคเกษตรอย่างทันต่อสถานการณ์

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ ประจำไตรมาสที่ 4/2556 เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาข้อมูลสินค้าเกษตรที่สำคัญ สำหรับผู้บริหาร (Executive summary) ของกระทรงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งพืชไร่ พืชสวน ปศุสัตว์ และประมง รวม 20 ชนิด เช่น ข้าว อ้อยโรงงาน สำปะหลังโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ กุ้งทะเล และทูน่า เป็นต้น

สำหรับการจัดทำข้อมูล เป็นการสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ สถานการณ์การผลิต สถานการณ์ตลาด ราคาในและนอกประเทศ รวมถึงปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ ความก้าวหน้าของมาตรการและนโยบายต่างๆ ตลอดจนข้อมูลของประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economics Community : AEC) เพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้านสำหรับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC ซึ่งนอกจากจะพิจารณาข้อมูลต่างๆ แล้ว ยังเป็นการติดตามสถานการณ์ และรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอปัญหา และข้อเสนอแนะที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารของกระทรงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ คณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ จะจัดประชุมพิจารณาข้อมูลสินค้าดังกล่าวเป็นประจำทุกไตรมาส เพื่อให้มีข้อมูลที่ทันสมัย ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในการวางมาตรการแผนการช่วยเหลือหรือกำหนดนโยบายต่างๆ ทันต่อสถานการณ์ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆ ที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ รวมทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมยางพาราไทย สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มประเทศไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น เพื่อร่วมจัดทำข้อมูลสารสนเทศสินค้าเกษตรที่สำคัญให้กับผู้บริหารได้ทราบข้อมูลทุกด้านทันต่อสถานการณ์ สามารถนำไปใช้ในการกำหนดนโยบาย มาตรการต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลในรายละเอียดเบื้องต้นของแต่ละสินค้า สามารถติดต่อได้ที่ส่วนปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร ศูนย์สารสนเทศการเกษตร โทร. 0 - 2940 – 6641 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ