สศก. หารือร่วมทุกหน่วย เสนอข้อคิดเห็นด้านเกษตรต่อ SBSTA สู่เวทีเจรจาระดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 11:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเสนอข้อคิดเห็นด้านเกษตรต่อที่ประชุม SBSTA สู่เวทีการเจรจาระดับโลก ในการส่งสัญญาณความต้องการเทคโนโลยีและความช่วยเหลืออื่นๆ ต่อภาคการเกษตรของไทย หวังเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง การติดตามประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทางด้านการเกษตร ว่า สศก.ในฐานะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้เข้าร่วมหารือ เจรจา และติดตามประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทางด้านการเกษตร ภายใต้การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC)

ในเรื่องดังกล่าว ปลายปีที่ผ่านมา ได้มีความก้าวหน้าในการเจรจาหารือประเด็นหัวข้อด้านเกษตร ในส่วนของการประชุมองค์กรย่อยเพื่อให้คำปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สมัยที่ 39 (Subsidiary Body for Scientific and Technological Advice: SBSTA 39) ซึ่งอยู่ภายใต้การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 19 (Conference of Parties: COP 19) และการประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 9 (Conference of Parties serving as the Meeting of the Parties to the Kyoto Protocol: CMP 9) ที่จัดขึ้น ณ กรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์ อันสืบเนื่องจาก COP 17 ที่มีข้อตัดสินใจให้ประเทศภาคีสมาชิกแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประเด็นที่เกี่ยวกับด้านเกษตรร่วมกัน แต่ยังไม่สามารถเจรจาหาข้อตกลงร่วมกันได้

ที่ประชุม SBSTA 38 จึงมีข้อสรุปให้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในการประชุม SBSTA ครั้งต่อไป โดยได้เชิญชวนให้รัฐภาคีและองค์กรสังเกตการณ์ยื่นเสนอความคิดเห็น (submissions) เกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ในประเด็นการเสริมสร้างการปรับตัวด้านการเกษตรต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาชนบท การพัฒนาอย่างยั่งยืน ความสามารถทางด้านการผลิตทางการเกษตร และความมั่นคงอาหารในทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา โดยคำนึงถึงความหลากหลายของระบบทางการเกษตร ความแตกต่างของแต่ละประเทศและการปรับตัวที่ได้ประโยชน์ร่วมกันที่เป็นไปได้ เพื่อนำเข้าพิจารณาใน SBSTA 39

ดังนั้น สศก. จึงได้จัดการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเสนอข้อคิดเห็นด้านเกษตร (Submission) ต่อที่ประชุม SBSTA และได้นำผลสรุปร่าง Submission ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะทำงานวิชาการและกำหนดท่าทีการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร และคณะอนุกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้านวิชาการทั้ง 2 คณะแล้ว ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้ประสานงานหลัก ได้นำข้อคิดเห็นด้านเกษตร (Submission)ที่ได้รับความเห็นชอบแล้วนั้น เสนอต่อสำนักเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไป เพื่อรวบรวมเข้าพิจารณาในที่ประชุม SBSTA 39 เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ มุ่งหวังให้การเสนอข้อคิดเห็นด้านเกษตร (Submission)ครั้งนี้ จะก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศไทย เนื่องจากจะเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งสัญญาณความต้องการเทคโนโลยีและความช่วยเหลืออื่นๆ ต่อภาคการเกษตรของไทยในเวทีการเจรจาระดับโลก เพื่อประโยชน์ในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ การลดก๊าซเรือนกระจกในภาคเกษตร รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้มากยิ่งขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ