สศก. เผย น้ำตาลล้นตลาดโลก กระทบส่งออก แนะส่งเสริมการใช้ในประเทศเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 15:53 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร แจง น้ำตาลโลกล้นตลาด กระทบต่อการส่งออก และราคาลดลง แนะ ส่งเสริมการใช้อ้อยและผลพลอยได้จากอ้อยในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ไบโอพลาสติก ผลิตภัณฑ์ชีวเคมีผสมอาหาร เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ภายในประเทศ และสร้างห่วงโซ่อุปทาน

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากการติดตามสถานการณ์ การผลิต การตลาดอ้อยและน้ำตาลทรายของคณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ พบว่า ราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลง ซึ่งเป็นผลจากปริมาณการผลิตของน้ำตาลของโลกเกินกว่าความต้องการใช้ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ทำให้ในไตรมาสแรก ปี 2557 ปริมาณและมูลค่าส่งออกลดลงจากปี 2556 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่การผลิตอ้อยในไทยส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพื่อการส่งออกไปยังต่างประเทศ มีการใช้บริโภคภายในประเทศเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น

ในเรื่องดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าอ้อยและน้ำตาลไทยมีการพึ่งพาการส่งออกมาก ประกอบกับยังใช้ประโยชน์จากอ้อยไม่คุ้มค่า ดังนั้น จึงควรส่งเสริมสนับสนุนการใช้อ้อยและผลพลอยได้จากอ้อยในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ไบโอพลาสติก ผลิตภัณฑ์ชีวเคมี ผสมอาหาร เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ภายในประเทศ และสร้างห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นปัญหาที่สำคัญ คือการขาดแคลนแรงงานเก็บเกี่ยวอ้อยโรงงาน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ได้มีแนวทางช่วยเหลือ โดยหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการในการจัดซื้อเครื่องมือเครื่องจักรทดแทนแรงงานที่ขาดแคลนแล้ว ทั้งนี้ สำหรับประเด็นการส่งเสริมให้ใช้อ้อยและผลพลอยได้จากอ้อยในประเทศ และปัญหาการขาดแคลนแรงงาน คณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ จะได้เสนอผู้บริหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป.

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ