เปิดเวทีใหญ่เมืองย่าโม 5 มิถุนายนนี้ กองทุน FTA ลุยเสริมสร้างเกษตรไทย พร้อมรับเขตการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 13:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กองทุน FTA โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมบุกเมืองย่าโม เปิดสัมมนา “เสริมสร้างเกษตรไทย พร้อมรับเขตการค้าเสรี” เปิดเวที 5 มิถุนายนนี้ ณ โรงแรมสีมาธานี ช่วยเกษตรกรอีสานตอนล่างพร้อมรับมือการแข่งขันจากการเข้าสู่เออีซี ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ฟรี สอบถามโทร 0-2561-4727

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบว่า ปี 2558 ที่ใกล้จะถึงนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเศรษฐกิจไทยในทุกด้าน ทั้งการค้าสินค้าและบริการ การเคลื่อนย้ายการลงทุน แรงงานและเงินทุน อันเป็นผลมาจากการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AECของไทยและสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ซึ่งการเปิดเสรีทางการค้าจะส่งผลให้มีการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรง โดยเฉพาะการค้าขายสินค้าเกษตร ที่มีการผลิตที่ใกล้เคียงกันในภูมิภาคอาเซียน ส่งผลให้ภาคเกษตรจะมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ซึ่งมากน้อยแตกต่างกันตามศักยภาพของผู้ผลิตสินค้าเกษตร ในส่วนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบด้านลบจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรง

กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือ กองทุน FTA กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สศก. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น และสามารถดำรงอาชีพเกษตรต่อไปได้อย่างยั่งยืน จึงจัดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “กองทุน FTA: เสริมสร้างเกษตรไทย พร้อมรับเขตการค้าเสรี” ในวันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน 2557 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรรับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้า โดยเฉพาะการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งด้านบวกและลบอย่างถูกต้อง และนำไปสู่การปรับตัวเพื่อให้สามารถแข่งขันทั้งด้านการผลิต การตลาด และการค้าสินค้าเกษตรกับนานาประเทศได้อย่างยั่งยืนสำหรับสินค้าเกษตรที่อาจได้รับผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เช่น ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไหม และผักต่างๆ

การสัมมนาครั้งนี้ จะมีทั้งการอภิปรายและบรรยายในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การอภิปรายเรื่อง “ก้าวต่อไปของเกษตรไทยภายใต้เขตการค้าเสรี” โดยเภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, ผศ.ดร.อารักษ์ ธีรอำพน นักวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, นางสุรณีย สุทธิวัฒนานิติ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ จำกัด และนายโชคชัย สมันตรัฐ ประธานคณะทำงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพพืชผักวังน้ำเขียว และการบรรยายเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรกับการเปิดเสรีทางการค้า”บรรยายโดย ผู้อำนวยการส่วนเศรษฐกิจและการค้า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และการบรรยายเรื่อง “กองทุน FTA: เสริมสร้างเกษตรไทย พร้อมรับเขตการค้าเสรี” โดย หัวหน้ากลุ่มกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันเกษตรกร และเกษตรกร กว่า 300 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร 0-2561-4727 โทรสาร 0-2561-4726 หรือทาง www2.oae.go.th/FTA

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ