สศข.6 ชวนคนไทยร่วมบริโภคผลไม้ เผย มิถุนายนนี้ ไม้ผลตะวันออกพร้อมออกสู่ตลาดสูงสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 13:56 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ติดตามสถานการณ์ผลไม้ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ระบุ มิถุนายนนี้ ผลไม้ออกสู่ตลาดอยู่ในช่วงสูงสุด โดยเฉพาะเงาะ และมังคุด ส่งผลระดับราคาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง วอนเชิญชวนผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวหันบริโภคผลไม้ช่วยเกษตรกรไทย และหนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรร่วมกัน

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศของจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญของภาคตะวันออกที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกชุกต่อเนื่องกระจายทั่วทุกพื้นที่ รวมทั้งเกษตรกรมีปัญหาการเก็บเกี่ยวไม่ทันกับการสุกของผลไม้ เนื่องจากขาดแคลนแรงงาน ทำให้ผลไม้ได้รับความเสียหายเป็นอุปสรรคในการเก็บเกี่ยว และการควบคุมคุณภาพ ประกอบกับช่วงเดือนมิถุนายนนี้ สถานการณ์การผลิตผลไม้ออกสู่ตลาดอยู่ในช่วงสูงสุด (Peak) โดยเฉพาะเงาะ และมังคุด ทำให้ระดับราคาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

จากการติดตามสถานการณ์ของ สศข.6 พบว่า ทุเรียนได้ผ่านจุดสูงสุด (พฤษภาคม 2557) ของการออกสู่ตลาดแล้ว โดยเหลือประมาณ 70,000 ตัน หรือเหลือประมาณร้อยละ 20 ของผลผลิตทุเรียนทั้งหมดในพื้นที่ 3 จังหวัด ส่วนมังคุดเข้าสู่ช่วงออกสูงสุด โดยเหลือประมาณ 69,000 ตัน หรือเหลือประมาณร้อยละ 30 และ เงาะเหลือประมาณ 92,000 ตัน หรือเหลือประมาณร้อยละ 40 ซึ่งเป็นสินค้าต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับลองกองเป็นผลไม้ที่ออกสู่ตลาดช้ากว่าผลไม้อื่น โดยทยอยออกสู่ตลาดเพียงร้อยละ 10 และออกมากในช่วงเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม 2557 ซึ่งหากลองกองอยู่ในระยะสุกจะไม่สามารถเก็บไว้ได้นานเพราะผลจะร่วงทำให้ต้องดูแลอย่างทะนุถนอม จึงควรเร่งกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภค ทั้งนี้ สศข.6 จึงอยากขอเชิญชวนผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมกันบริโภคผลไม้เพิ่มมากขึ้น ทั้งผลไม้ภาคตะวันออกและผลไม้ตามฤดูกาลภาคอื่นๆ ซึ่งนับว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไทย โดยสามารถจับจ่ายเป็นของฝากในการจัดงานกิจกรรมต่างๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ อยากขอเชิญมาท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น การเข้าสวนผลไม้ที่ภาคตะวันออก ซึ่งจะมีกิจกรรมสนุกสนานและเกร็ดความรู้เรื่องผลไม้ต่างๆ มากมาย โดยหากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันเลือกซื้อเลือกใช้ผลไม้ไทย ท่านจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขแก่สังคมไทยและเกษตรกรไทยมากขึ้นด้วย นายพลเชษฐ์ กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ