1 ปีศูนย์บริการข้อมูลฯ สศก.ชูเศรษฐกิจดิจิตอล เชื่อมโยงศูนย์บริการประชาชนทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 13:20 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ครบรอบ 1 ปี ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร สู่การบริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรมืออาชีพแบบ one stop service รุกก้าวไกลการบริการยุคใหม่ด้วยเศรษฐกิจดิจิตอล เชื่อมโยงศูนย์บริการประชาชนของกระทรวงเกษตรลงทุกระดับพื้นที่ทั่วประเทศ

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ สศก. มีนโยบายให้ดำเนินงานตามพันธกิจในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้เข้าถึงผู้ใช้งานในทุกระดับอย่างรอบด้าน ได้สะดวก ทั่วถึง รวดเร็วและสอดคล้องกับความต้องการใช้งานโดยเฉพาะเกษตรกร ประกอบกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดตั้งศูนย์บริการประชาชนขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจและให้บริการแก่ประชาชนตามภาระกิจของหน่วยงาน อาทิ การให้ข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ถูกต้อง ตลอดจนการรับข้อร้องเรียนต่างๆ ซึ่ง สศก. จึงได้จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร (ศบก.) ไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557

นับจนถึงวันนี้ ถือว่าศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ได้เปิดให้บริการครบ 1 ปีเต็ม แก่ผู้ใช้ทุกระดับแบบ one stop service เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว และสอดคล้องกับความต้องการใช้งาน โดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งเป็นกลุ่มบุคลที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้การดูแลเป็นพิเศษ โดยปัจจุบัน ได้มีการขยายศูนย์บริการดังกล่าวไปยังสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขตในส่วนภูมิภาค ในรูปแบบศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต (ศบข.) จำนวน 18 ศูนย์ (ตามที่ตั้งของ สศก.1-18) ซึ่งข้อมูลที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรให้บริการประกอบไปด้วยข้อมูลสารสนเทศการเกษตร และข้อมูลที่เป็นองค์ความรู้ต่อเกษตรกร เพื่อจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ ต่อผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำไปกำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการ ในการพัฒนาด้านการเกษตรและแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกร รวมทั้งให้ข้อมูลแก่นักวิชาการ ตลอดจนให้บริการข้อมูลแก่บุคลทั่วไป ที่ล้วนเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาการผลิต วางแผนการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร งานศึกษาวิจัย และอื่นๆ

ปัจจุบันมีผู้รับบริการทางเวปไซต์เฉลี่ยเดือนละ 1,300 ราย ทางอีเมล์เฉลี่ยเดือนละ 50 ราย ทางโทรศัพท์เฉลี่ยเดือนละ 120 ราย และรับบริการด้วยตนเองเฉลี่ยเดือนละ 50 ราย ทั้งนี้ได้จำแนกข้อมูลเพื่อให้บริการเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการเกษตร กลุ่มผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลุ่มนักวิชาการ และกลุ่มประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ ยังได้ขยายศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรไปยังสถานที่ตั้งของเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจการเกษตรอาสาที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์บริการเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศบอ.) โดยในปี 2557 ได้กำหนดจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลจำนวน 120 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อให้การบริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรเป็นไปอย่างทั่วถึง และเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ทำให้เกษตรกรสามารถสืบค้นข้อมูลข่าวสารได้จากศูนย์บริการข้อมูลที่อยู่ใกล้บ้านได้ด้วยตนเอง และสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม จากสภาพปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) สศก.ได้นำเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) มาใช้ในระบบงานให้บริการ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการขับเคลื่อนการให้บริการข้อมูลเศรษฐกิจภาคเกษตร ซึ่งจะมุ่งเน้นให้เกษตรกรสามารถสร้างศักยภาพ และโอกาส ให้กับตนเองในการเรียนรู้หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเกษตรกรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต หรือผลิตสินค้าใหม่ที่ตลาดต้องการ สามารถหาแหล่งปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ และราคาถูก ตลอดจนสามารถสร้างช่องทางการตลาดได้ด้วยตัวเอง และในระยะต่อไปศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรจะประสานและเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์บริการประชาชนด้านการเกษตร ของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งจะมีอยู่ทั่วประเทศในปี 2558 จำนวน 882 ศูนย์อีกด้วย

ทั้งนี้ การขอรับบริการ สามารถติดต่อได้โดยผ่านระบบ Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0-2561-5006 หรือ อีเมล์ : infoservice@oae.go.th หรือ http://infoservice.oae.go.th หรือมารับบริการโดยตรงได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. 10900

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ