สศท.7 รุกโซนนิ่งจังหวัดชัยนาท ชู ผลศึกษา อำเภอสรรคบุรี ต้นแบบสินค้าข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2016 13:42 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 เผยผลการศึกษาแนวทางการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสินค้าเกษตรที่สำคัญ สินค้าข้าว อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ชู ข้าวพันธุ์ปทุมธานี 1 ให้ผลตอบแทนสูง แนะ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐาน ส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนการผลิต

นางอัญชนา ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการดำเนินงานตามนโยบายในการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) โดยกำหนดเขตเหมาะสมสำหรับการปลูกข้าวตามศักยภาพทางกายภาพและการใช้พันธุ์ข้าวที่เหมาะสมกับพื้นที่และตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่ง สศท. 7 ได้ดำเนินการศึกษานำร่อง การบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) ในสินค้าข้าว ของอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ซึ่งผลการศึกษา พบว่า

พื้นที่ของอำเภอสรรคบุรี ส่วนใหญ่มีความเหมาะสมในการเพาะปลูกข้าวมาก (S1) เท่ากับ 173,956 ไร่ มีการปลูกข้าว 167,208 ไร่ และพื้นที่ความเหมาะสมน้อย (S3) และพื้นที่ไม่เหมาะสม (N) รวม 7,965 ไร่ และมีการปลูกข้าวประมาณ 4,227 ไร่ ซึ่งเมื่อทำการวิเคราะห์ความเหมาะสมทางกายภาพและเศรษฐกิจของการผลิตข้าวและพืชหลังนาที่ใช้น้ำน้อย พบว่า

ข้าวพันธุ์ปทุมธานี 1 จะให้ผลตอบแทนสุทธิสูงกว่าข้าวพันธุ์ราชการไม่ไวแสงอื่นๆ ทั้งในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากและน้อยหรือไม่เหมาะสม แม้ว่าจะต้องลงทุนในการผลิตมากกว่าและผลผลิตที่ได้รับจะได้น้อยกว่าก็ตาม โดยในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากจะให้ผลตอบแทนสุทธิสูงกว่า 394 บาทต่อไร่ และในพื้นที่ที่มีเหมาะสมน้อยให้ผลตอบแทนสุทธิสูงกว่า 287 บาทต่อไร่ ส่วนการผลิตข้าวเพื่อจำหน่ายเป็นเมล็ดพันธุ์จะให้ผลตอบแทนสุทธิเฉลี่ย 1,889 บาทต่อไร่ โดยแนวทางการบริหารจัดการเขตพื้นที่การเพาะปลูกข้าวในอำเภอสรรคบุรี ควรมุ่งเน้นส่งเสริมผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี พัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐาน GAP รวมทั้งส่งเสริมเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนการผลิต สำหรับพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมควรส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชผักที่ได้ผลตอบแทนสูง และใช้เวลาในการปลูกสั้นเพียง 2 เดือน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีเงินทุนหมุนเวียนและมีรายได้ตลอดทั้งปี

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ