ถึงเวลาสหกรณ์การเกษตรไทยสู้เออีซี สศท.6 เผยผลวิจัย แจงปัจจัยสู่การเพิ่มศักยภาพสหกรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 14:08 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

แจงปัจจัยสำคัญสู่การเพิ่มศักยภาพการผลิตการตลาดของสหกรณ์การเกษตรไทยเมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สศท.6 เปิดเวทีเสวนา ระบุ 3 ปัจจัยเพื่อการพัฒนา ทั้งการปรับโครงสร้างสหกรณ์ การขยายธุรกิจ และการพัฒนาคุณภาพผลผลิตการแปรรูปเพิ่มมูลค่า

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการวิจัยศักยภาพการผลิตการตลาดของสหกรณ์การเกษตร ซึ่ง สศท.6 ,7 และ สศท.10 ได้ร่วมกันนำเสนอ ในการจัดสัมมนาเรื่อง ศักยภาพการผลิต การตลาดของสหกรณ์การเกษตรในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2 ภาคกลาง ไปเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหาร นักวิชาการและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคในเขตพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตร สำนักปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สถาบันการศึกษา และกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าร่วม เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณากำหนดนโยบายและมาตรการที่ช่วยสนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้สหกรณ์การเกษตรของไทยให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การสัมมนาดังกล่าว ได้มีการนำเสนอถึงปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตการตลาดของสหกรณ์ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่

การขยายธุรกิจของสหกรณ์ เน้นการศึกษาตลาดในประเทศอาเซียน เพิ่มความรู้ด้านการค้าต่างประเทศให้กับเจ้าหน้าที่สหกรณ์ พัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเอกชนที่ทำธุรกิจส่งออกและสหกรณ์การเกษตรในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

การปรับโครงสร้างของสหกรณ์ ควรรวมกลุ่มสหกรณ์ที่ดำเนินธุรกิจแบบเดียวกัน ขยายธุรกิจเพิ่มเติมจากเดิมหรือเพิ่มชนิดสินค้า

การพัฒนาคุณภาพผลผลิต การแปรรูปและการเพิ่มมูลค่า เช่น ผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับตลาด สร้างจุดเด่นเอกลักษณ์ รักษาคุณภาพสินค้า ศึกษากฎระเบียบ ภาษา ทราบถึงชนิดสินค้าที่ได้รับสิทธิในการเปิดเสรี พิกัดของสินค้า รวมถึงการผลิตสินค้าถูกต้องตามกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิด เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลจากการสัมมนาดังกล่าว ผู้เข้าร่วมสัมมนายังมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ต้องการให้มีการทำวิจัยเกี่ยวกับตลาดเงินของสหกรณ์นอกภาคเกษตรและสหกรณ์ประเภทอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วยเหลือสหกรณ์ประเภทอื่นๆ ด้วย โดยควรมีการทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การปรับปรุงสหกรณ์เป็นไปอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งผลการวิจัยฉบับสมบูรณ์ สศก. จะได้มีการเผยแพร่แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจขอรับข้อมูลได้รับทราบในเร็วๆ นี้ต่อไป

**********************************

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี

สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. 10900 โทร. 0-2940-5550 - 1, 0-2940-5553 - 4, 0-2940-5556 - 9

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ