เร่งวาระเกษตรอินทรีย์ ปี 59 สศก. ผนึก พด. จัดเสวนาใหญ่ให้ความรู้ เชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่การผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 13:50 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ ลุยนโยบายเกษตรอินทรีย์ ปี 59 สศก. จับมือ พด. เสวนาบูรณาการแผนงานสู่การขยายผล การผลิตและการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การบูรณาการแผนงานสู่การขยายผล การผลิต และการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ ในวันที่ 15-16 มกราคม 2559 ณ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ จังหวัดนครปฐม ตามแผนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ.2559 – 2564 รองรับนโยบายขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีการเสวนาในหัวข้อเกษตรอินทรีย์เพื่อความยั่งยืน การรับรองมาตรฐาน เกษตรอินทรีย์ของไทยและสากล และระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม (PGS) และรูปแบบการผลิตและการเชื่อมโยง ตลาดเกษตรอินทรีย์ โดยผู้แทนหน่วยงานต่างๆ จากภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้แทนกลุ่มเกษตรกร เพื่อหาแนวทางบูรณาการร่วมกันเพื่อสร้างพลังขับเคลื่อน 3 ด้าน ได้แก่

1) ด้านผู้บริโภคและผู้ประกอบการ มีความตื่นตัวเรื่องสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ตลาดมีความต้องการอาหารอินทรีย์

2) ด้านผู้ผลิตโดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย เห็นคุณค่าของระบบเกษตรนิเวศน์ที่ไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์ ทำให้ลดต้นทุน ก่อเกิดรายได้ที่มั่นคง คุณภาพชีวิตดีขึ้นดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และระบบเศรษฐกิจพอเพียง

3) การขับเคลื่อนของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรต่างๆ ในการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนสู่การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางอาหาร และพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นต้น

**********************************

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : กองนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ