สศท.1 รุกคัดตัวเต็ง ศกอ. 196 คน ฝึกอบรมเข้ม ก่อนร่วมประจำศูนย์ ศพก.882 ศูนย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 14:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 เตรียมฝึกอบรม จัดถ่ายทอดองค์ความรู้เข้มข้น สู่ ศกอ. ในพื้นที่ 196 คน ก่อนร่วมประจำศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ทั่วประเทศ 882ศูนย์ ย้ำ คัดเลือกตัวแทน ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด คือ มีภูมิลำเนาใกล้ที่ตั้ง ศพก. มีจิตอาสาและมีเวลาให้ ใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสื่อสารได้ และต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ (สศท.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการบูรณาการร่วมเพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ทั่วทั้งประเทศ 882 ศูนย์ ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เกษตรกรได้ฝึกอบรมเรียนรู้ ฝึกวิธีคิดการพัฒนาตนเอง สร้างความรู้ความเข้าใจและร่วมการขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางประชารัฐ ให้เกษตรกรสามารถดำรงชีพได้ในช่วงวิกฤตภัยแล้ง สร้างโอกาสการปรับโครงสร้างการผลิตให้เหมาะสมกับภูมิสังคมและตลาดสินค้า และสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายเกษตรกรที่รับการฝึกอบรม ซึ่งการดำเนินงานของศูนย์ฯ จะเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมถ่ายทอดความรู้ภายใต้หัวข้อ “สารสนเทศเพื่อการเกษตร” โดยคัดเลือกจากเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) มาเป็นตัวแทนประจำทั้ง 882 ศูนย์ (ศกอ. 1 คนต่อ 1 ศูนย์) ในการถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรเครือข่าย ซึ่งในส่วนของ สศท.1 ได้เตรียมกำหนดการจัดฝึกอบรมให้แก่ ศกอ. ในพื้นที่รับผิดชอบ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2559 โดยเนื้อหาวิชาความรู้ที่จะจัดฝึกอบรมนั้น จะใช้ความรู้จากหน่วยงานหลักของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประกอบด้วย ด้านสารสนเทศการเกษตร ด้านสถานการณ์สินค้าเกษตรและการตลาด และด้านองค์ความรู้จากประสบการณ์จริงของ ศกอ.

สำหรับ ศกอ. ที่จะเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ เป็นบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกมาแล้วจาก สศท. 1, 2, และ 12 จำนวน 196 คน มีคุณสมบัติตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกำหนด คือ ต้องเป็นบุคลที่มีภูมิลำเนาใกล้ที่ตั้ง ศพก. มีจิตอาสาและมีเวลาให้อย่างสม่ำเสมอ สามารถใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสื่อสารได้ และ ศกอ.หรือสมาชิกในครัวเรือนต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร โดยมีหน้าที่รับผิดชอบหลัก 3 ประการคือ

1) สนับสนุนงานตามภารกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร 2) ถ่ายทอดความรู้ด้านเศรษฐกิจ และประชาสัมพันธ์สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และ 3) สนับสนุนการดำเนินงานของ ศพก. ทั้งนี้ ศกอ.ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วจะไปปฏิบัติงานประจำยัง ศพก. ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาสู่เกษตรกรเครือข่าย โดยจะต้องทำการอบรมเกษตรกรในพื้นที่จำนวน 5 รุ่น ๆ ละ 50 ราย/ศูนย์ ในแต่ละรุ่นจะแบ่งการอบรมออกเป็น 3 ครั้ง ๆ ละ 5 วันทำการ กำหนดระยะเวลาการอบรมตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ถึง 31 พฤษภาคม 2559

**********************************

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ