สศก. จัดทีม ติดตามงาน Field Day แหล่งสถานีเรียนรู้ให้เกษตรกร ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2020 13:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 882 แห่งและเครือข่ายทั่วประเทศ ระหว่างเดือนธันวาคม 2562 - มิถุนายน 2563 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้น กระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาให้บริการด้านการเกษตรอย่างครบถ้วนทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง นั้น

สศก. ได้จัดทีมลงพื้นที่ติดตามการจัดงาน Field Day โดยสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมงาน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดงานครั้งต่อไป ซึ่งจากการติดตามการจัดงาน Field Day เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์เครือข่ายของ ศพก. ณ หมู่ที่ 2 ต. หนองพลับ อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่า มีผู้เข้าร่วมงาน ประมาณ 150 คน ส่วนใหญ่ร้อยละ 73 เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก โดยร้อยละ 90 ต้องการเข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมมากที่สุด รองลงมา คือ เที่ยวชมนิทรรศการ ขอรับบริการ/ปรึกษาปัญหาด้านการเกษตร และชมสินค้า

ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เห็นว่าการเข้าร่วมงานทำให้ได้รับความรู้ทางด้านการเกษตรเพิ่มขึ้น และได้รับคำแนะนำในการแก้ปัญหาทางการเกษตร เช่น การเลี้ยงจิ้งหรีด การเลี้ยงชันโรง การผลิตสับปะรดผลสดให้ได้คุณภาพ และการบำรุงรักษาเครื่องจักรกลทางการเกษตรขนาดเล็ก รวมทั้งได้รับปัจจัยการผลิตไปใช้ในการทำเกษตร อาทิ สารชีวภัณฑ์ โดยกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจมากที่สุด ร้อยละ 53 คือ การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ รองลงมาร้อยละ 30 การเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ (ชันโรงและจิ้งหรีด)รวมไปถึงการผลิตและใช้สารชีวภัณฑ์ เครื่องจักรกลการเกษตร ระบบน้ำในพื้นที่เกษตร และเศรษฐกิจพอเพียง ตามลำดับ ซึ่งกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจดังกล่าว มีความต้องการที่จะนำกลับไปปฏิบัติต่อยอดต่อไป

ด้านนางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเสริมว่า สำหรับแผนการเปิดงาน Field Day ในปีนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดการเปิดงาน (Kick off) 19 จุดหลัก โดยผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และจัดงานตามฤดูกาลของชนิดสินค้า ส่วนการจัดงานจุดที่เหลือให้ดำเนินการจัดงานตามฤดูกาลของชนิดสินค้าจนครบทั้ง 882 จุด จึงขอเชิญชวนเกษตรกรทุกท่าน เข้าร่วมร่วมเรียนรู้ข้อมูลด้านการเกษตรต่าง ๆ ที่สนใจ และเทคโนโลยีนวัตกรรมการผลิตในการจัดงาน Field Day แต่ละพื้นที่ใกล้บ้าน ซึ่งมีการจัดตั้งสถานีเรียนรู้จากหน่วยงานต่าง ๆ และให้บริการเกษตรกร นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังร่วมให้การสนับสนุนกิจกรรมเสริม เช่น การแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนอีกด้วย ทั้งนี้ สศก. มีแผนที่จะลงพื้นที่ติดตามการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ ต่อเนื่อง อาทิ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อุตรดิตถ์ นครพนม และชุมพร หากเกษตรกรท่านใดต้องการทราบรายละเอียดการจัดงาน ณ ศพก. 882 แห่ง และเครือข่ายทั่วประเทศ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือ ศพก.ใกล้บ้าน

***********************************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : ศูนย์ประเมินผล

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ