สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2022 15:18 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 27 ธันวาคม 2564 - 2 มกราคม 2565

1. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

ไม่มีรายงาน

2. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ

ความเสี่ยงจากเหตุการณ์สภาพอากาศที่เลวร้ายอาจเป็นอันตรายต่อการฟื้นตัวของผลผลิตในบางพื้นที่ ซึ่งกำลังเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับตลาดตามข้อมูลของ Price Futures Group ส่วนผลกระทบของไวรัสสายใหม่ Omicron ต่อการบริโภคยังไม่ชัดเจน และดูเหมือนว่ามาตรการป้องกันต่างๆ ที่บังคับใช้ทั่วโลกจะไม่รุนแรง ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่าราคาน้ำตาลทรายดิบจะยังคงขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบและราคาของเอทานอล ควบคู่ไปกับราคาน้ำตาลในประเทศของจีน

S&P Global Platts รายงานว่า ประมาณการว่าสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรคาดว่าในปี 2564/2565 จะผลิตน้ำตาลได้ 17.495 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 15.565 ล้านตันในปีที่แล้ว เนื่องมาจากโรคใบเหลืองลดลง อย่างไรก็ตามราคาน้ำตาลในประเทศของยุโรปคาดว่าจะยังคงสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานที่สูง น้ำตาลในคลังที่ต่ำ และอัตราค่าระวางขนส่งทางเรือที่สูงขึ้นเพิ่มต้นทุนการนำเข้า

จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสในรัฐมหาราษฏระของอินเดียเพิ่มขึ้น 3 เท่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งอาจขัดขวางการเคลื่อนย้ายคนงานอ้อยจาก Marathwada และส่งผลเสียต่อการเก็บเกี่ยวที่กำลังดำเนินอยู่ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับน้ำตาลระบุว่า ขณะนี้โรงงานน้ำตาล 189 แห่ง มีการดำเนินงานอยู่ในรัฐ ซึ่ง ณ วันที่ 27 ธันวาคมผลิตน้ำตาลได้ 4.23 ล้านตันกระทรวงเกษตรของสหรัฐ USDA กล่าวเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2654 ว่าจะไม่ซื้อหรือขายน้ำตาลภายใต้โครงการความยืดหยุ่นของวัตถุดิบ (FFP) ในปีการเพาะปลูก 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2565

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


แท็ก ข้อมูล   Rice  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ