สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 14:22 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 17 - 23 กรกฎาคม 2566

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

ไม่มีรายงาน

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • ราคาซื้อขายน้ำตาลทรายดิบล่วงหน้าพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ต่อผลผลิตน้ำตาล ด้าน Smart Cube ประมาณการว่า ผลผลิตอ้อยทั่วโลกอาจลดลงร้อยละ 10 ? 15 เนื่องจากสภาพอากาศ ซึ่งจะผลักดันราคาให้สูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566
  • สมาคมผู้ค้าน้ำตาลบอมเบย์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำตาลภายในประเทศของอินเดีย มีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงในไม่ช้านี้ เนื่องจากความต้องการน้ำตาลที่ลดลง นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียได้ขอให้โรงงานน้ำตาลจัดเตรียมข้อมูลการขาย เพื่อจะดำเนินการจัดสรรโควตาการขายสำหรับเดือนสิงหาคมอย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
  • นักวิเคราะห์รายงานว่า ในขณะนี้ สหภาพยุโรปมีแนวโน้มที่จะยังคงนำเข้าน้ำตาลต่อไป เนื่องจากต้นทุนการผลิตน้ำตาลในสหภาพยุโรปที่สูง โดยมีต้นทุนการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ อยู่ที่ประมาณ 23 - 26 เซ็นต์/ปอนด์ เทียบกับราคา 18.50 เซ็นต์/ปอนด์สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ของไทย นอกจากนี้ ภายใต้กรอบข้อบังคับปัจจุบันซึ่งเกี่ยวกับนโยบายทางเกษตรของสหภาพยุโรปนั้น ยังคงต้องหาทางออกจนกว่าจะพบทางเลือกอื่นนอกจากการใช้สารนีโอนิโคตินอยด์ (Neonicotinoids) ซึ่งคาดว่า จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ