สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2023 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 21 - 27 สิงหาคม 2566

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

ไม่มีรายงาน

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) รายงานว่า ปริมาณฝนยังไม่ฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ และเดือนสิงหาคม เป็นช่วงที่แห้งแล้งที่สุดของประเทศอินเดียในรอบกว่า 100 ปี นอกจากนี้ อินเดียยังเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งติดต่อกัน 11 วัน ซึ่งถือเป็นความแห้งแล้งที่ยาวนาน และโอกาสเกิดขึ้นได้ยากหากเปรียบเทียบกับสถิติที่ผ่านมา
  • Williams Brasil รายงานว่า ประเทศบราซิลมีเรือรอรับน้ำตาล ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 3.67 ล้านตัน จาก 3.2 ล้านตัน ในสัปดาห์ก่อนหน้า ด้านสำนักงานเลขาธิการกระทรวงการค้าต่างประเทศ (SECEX) ของบราซิล รายงานว่า การส่งออกน้ำตาลของบราซิลเดือนสิงหาคม 2566 ถึงปัจจุบัน สูงถึง 1.62 ล้านตัน ซึ่งเป็นอัตราการบรรทุกต่อวันสูงกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 40
  • ตามแหล่งข่าวของประเทศอินเดีย รายงานว่า โรงงานน้ำตาลของอินเดียต่างมีความกังวลว่า นโยบายของรัฐบาลอินเดียล่าสุดที่ได้กำหนดราคาน้ำตาลน่าจะส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนของบริษัท และเกษตรกรไร่อ้อย โดยในภาคอุตสาหกรรมแย้งว่า ราคาน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นนั้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับราคาอาหารอื่นๆ ในอินเดีย ด้านรัฐบาลอินเดียกำลังพยายามรักษาราคาน้ำตาลให้อยู่ในระดับเดิมจนกว่าจะถึงเทศกาลดิวาลี (Diwali) ในเดือนพฤศจิกายน 2566 ด้านผู้ค้าในรัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) กล่าวว่า ภาวะที่ขาดฝนประกอบกับอยู่ในช่วงเทศกาลแต่งงาน ส่งผลให้การบริโภคน้ำตาลและราคาน้ำตาลของอินเดียสูงขึ้น

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ