สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 13:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 11 - 17 กันยายน 2566

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

ไม่มีรายงาน

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • สำนักงานกำกับดูแลน้ำตาลแห่งฟิลิปปินส์ (SRA) ได้ดำเนินการจัดสรรน้ำตาลทั้งหมดของประเทศในปี 2566/2567 โดยมีการจัดสรรน้ำตาลจำนวน 1.85 ล้านตัน สำหรับตลาดในประเทศ ซึ่งความต้องการน้ำตาลภายในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.2 ล้านตัน เป็นปีที่สามติดต่อกันที่ฟิลิปปินส์ไม่มีการจัดสรรน้ำตาลสำหรับโควตาส่งออกสหรัฐฯ (US quota) โดย SRA เตือนว่า สภาพอากาศเลวร้ายอาจทำให้ผลผลิตลดลงร้อยละ 10 ? 15
  • บริษัทที่ปรึกษา Archer Consulting รายงานว่า ราคาน้ำตาลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับสูงขึ้น ได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อของกลุ่มกองทุน ในขณะที่ผู้ผลิตชาวบราซิลใช้ประโยชน์จากการขายน้ำตาลล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงประมาณร้อยละ 35 ของการส่งออกปี 2567/2568 และเตือนว่า ตลาดน้ำตาลมีความเสี่ยงจากแรงเทขายของกลุ่มกองทุน ในทางกลับกัน JM Financial Institutional Securities ยังคงเชื่อว่า การผลิตน้ำตาลของอินเดียในปี 2566/2567 อยู่ที่ 30 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าที่ ISMA คาดการณ์ไว้ที่ 31.7 ล้านตัน และเสริมว่า รัฐบาลอินเดียจะไม่ตัดสินใจเรื่องการส่งออกจนกระทั่งหลังเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งอินเดียปิดหีบแล้ว
  • สมาคมโรงงานน้ำตาลอินเดียตะวันตก ระบุว่า ผลผลิตน้ำตาลของรัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) ในปี 2566/2567 มีปริมาณอยู่ที่ 9 ล้านตัน ลดลงจาก 10.5 ล้านตัน ในฤดูกาลที่ผ่านมา เนื่องจากขาดฝน ด้านสื่อท้องถิ่น รายงานว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งกระตุ้นให้เกษตรกรขายอ้อยสำหรับเป็นอาหารสัตว์มากขึ้น ส่งผลให้อุปทานน้ำตาลลดลง และรายงานเพิ่มเติมว่า การเปิดหีบควรเริ่มดำเนินการโดยเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียอ้อยที่จะนำไปเป็นอาหารสัตว์ และส่งให้กับโรงงานในรัฐกรณาฏกะ (Karnataka) ที่อยู่ใกล้เคียง

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ