สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 23, 2023 15:30 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 16 - 22 ตุลาคม 2566

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

ไม่มีรายงาน

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • สมาคมการค้าน้ำตาลแห่งอินเดีย รายงานว่า รัฐบาลอินเดียจะไม่ตัดสินใจอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลจนกว่าปริมาณผลผลิตน้ำตาลของอินเดียชัดเจนขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2567 ทั้งนี้ หากผลผลิตน้ำตาลของอินเดียมีปริมาณสูงถึง 30 ล้านตัน คาดว่าจะอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลได้ประมาณ 1 ล้านตัน ในขณะเดียวกัน หากผลผลิตน้ำตาลลดลงเหลือ 27 ล้านตัน ต้องนำเข้าน้ำตาลเพิ่มเติมประมาณ 2 ล้านตัน โดยภาพรวมของตลาดคาดการณ์ว่า ในขณะนี้ปริมาณผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 29 - 31 ล้านตัน
  • StoneX รายงานข้อมูลคาดการณ์ว่า ในภาคกลาง ? ใต้ของประเทศบราซิล จะมีผลผลิตน้ำตาลในปี 2566/2567 ประมาณ 41.1 ล้านตัน โดยพิจารณาจากสัดส่วนของอ้อยที่นำไปผลิตน้ำตาลที่ร้อยละ 49.5 ด้าน Archer Consulting รายงานคาดว่าเพิ่มเติมว่า ในภาคกลาง ? ใต้ของบราซิล จะมีการหีบอ้อยสูงถึง 630 ล้านตัน หากอัตราการเติบโตที่ดีของอ้อยในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป แม้จะยังไม่มีความแน่นอนว่า โรงงานน้ำตาลจะสามารถดำเนินการหีบอ้อยได้ทั้งหมดหรือไม่ก็ตาม
  • สมาคมเศรษฐกิจการเมืองอินโดนีเซีย (AEPI) รายงานว่า ผลผลิตน้ำตาลในปีนี้ของประเทศอินโดนีเซีย คาดว่า จะลดลงเหลือ 2.2 ล้านตัน โดยการหีบกำลังจะเสร็จสิ้น ในขณะที่ปริมาณการบริโภคน้ำตาลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2567 เนื่องจากเป็นช่วงการเลือกตั้งของอินโดนีเซีย โดย AEPI เรียกร้องรัฐบาลให้บริษัทของรัฐปล่อยน้ำตาลเข้าสู่ตลาด และกดดันให้ปฏิบัติตามโควตาการนำเข้า ด้าน ID Food สะท้อนข้อกังวลดังกล่าว โดยเสริมว่า ช่วงเทศกาลอีดิลฟิฏรี (Eid al-Fitr) ที่จะมีขึ้นในต้นปี 2567 จะส่งผลให้อุปสงค์น้ำตาลของอินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ