สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2023 15:00 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 6 - 12 พฤศจิกายน 2566

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

ไม่มีรายงาน

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • Czarnikow รายงานข้อมูลว่า ประเทศจีนมีพื้นที่ปลูกอ้อยในเมืองหลินชาง (Lincang) ของมณฑลยูนนาน (Yunnan) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ในปี 2566/2567 เป็นผลมาจากชาวไร่อ้อยได้รับราคาอ้อยที่สูงขึ้น จากการชำระค่าอ้อยงวดที่สอง โดยราคาอ้อยมีความเชื่อมโยงกับราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ซี่งคาดว่าจะทำให้ราคาอ้อยภายในประเทศจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ? 12 อีกทั้งจะช่วยเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกอ้อยของจีนได้ ด้าน COFCO Sugar เสริมว่า พื้นที่ปลูกอ้อยในเขตกวางซี (Guangxi) เพิ่มขึ้นเช่นกัน และคาดว่าราคาน้ำตาลของจีนจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป
  • เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น รายงานว่า ขณะนี้รัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) ของประเทศอินเดีย ได้อนุมัติใบอนุญาตการหีบสำหรับโรงงานน้ำตาลเพียง 137 โรง จากคำขอทั้งหมด 217 โรง อย่างไรก็ตาม คาดว่ากระบวนการอนุมัติจะเสร็จสิ้นภายในหนึ่งสัปดาห์จากนี้ ซึ่งจะช่วยให้การเก็บเกี่ยวคืบหน้าเร็วขึ้น หลังจากสิ้นสุดเทศกาลดิวาลี ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 โดยแหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า การประท้วงของชาวไร่อ้อยอาจทำให้การเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่มีความล่าช้า ในขณะเดียวกันประธานของ ChiniMandi ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลอินเดียประสบความสำเร็จในการรักษาระดับราคาน้ำตาล แม้ว่าราคาในตลาดโลกจะพุ่งสูงขึ้น
  • บริษัทอุตุนิยมวิทยาเอกชนของบราซิล MetSul Meteorologia รายงานว่า ความรุนแรงของปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ในช่วงที่ผ่านมาใกล้จะถึงระดับความรุนแรงที่สูงที่สุด คือ ระดับซูเปอร์เอลนีโญ และคาดการณ์ว่าจะมีความรุนแรงถึงระดับสูงสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ? ธันวาคม 2566 ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกสูงกว่าปกติในพื้นที่ทางตอนใต้ และตอนกลางของบราซิลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยปรากฏการณ์เอลนีโญจะคงอยู่จนถึงครึ่งแรกของปี 2567 ด้านองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) คาดการณ์ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญจะคงอยู่ถึงเดือนเมษายน 2567

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ