สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 14:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 20 - 26 พฤศจิกายน 2566

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ดำเนินการประกาศราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร ตามอำนาจและหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามข้อเสนอแนวทางการบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยให้ปรับราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน จากเดิมกิโลกรัมละ 19.00 บาท เป็นกิโลกรัมละ 21.00 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์หน้าโรงงาน จากเดิมกิโลกรัมละ 20.00 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22.00 บาท ทั้งนี้ สำหรับราคาจำหน่ายปลีกเห็นควรให้มีการกำกับดูแลที่เหมาะสม และมีปริมาณที่เพียงพอสำหรับบริโภคภายในประเทศ (ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์)
สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) คาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำตาลของยุโรปในปี 2566/2567 จะอยู่ที่ 15.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้การนำเข้าน้ำตาลของสหภาพยุโรปลดลงประมาณ 500,000 ตัน เหลือ 2.5 ล้านตัน โดย USDA คาดว่า ผลผลิตน้ำตาลของอินเดียจะมีปริมาณอยู่ที่ 36 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ขององค์กรอื่นๆ และคาดการณ์ผลผลิตน้ำตาลทั่วโลกที่ 183.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.2 ล้านตัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และสูงกว่าการคาดการณ์ขององค์การน้ำตาลระหว่างประเทศ (ISO) ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 179.9 ล้านตัน
  • แหล่งข่าวในตลาดน้ำตาลของประเทศบราซิล กล่าวว่า คาดว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ภาคกลาง - ใต้ของบราซิล ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งอาจผลักดันให้โรงงานน้ำตาลต้องยุติการดำเนินงานในปีนี้ และเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำตาลดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้า ด้านบริษัทน้ำตาล Jalles ของบราซิล กล่าวว่า ฤดูกาลหีบได้สิ้นสุดลง โดยบริษัทหีบอ้อยได้ที่ 7.35 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำตาลต่อตันอ้อยที่เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 8.3 เพียงพอที่จะชดเชยพื้นที่เพาะปลูกอ้อยที่ลดลงไปร้อยละ 0.9 ได้
  • ประธาน Paragon Global Markets รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ราคาซื้อขายน้ำตาลในตลาดล่วงหน้าพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากฝนตกหนักในบราซิลทำให้การเก็บเกี่ยวและการส่งออกล่าช้า รวมถึงฝนตกในสหภาพยุโรปที่อาจทำให้ผลผลิตลดลง ต่างเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น ด้านผู้ค้า Louis Dreyfus กล่าวเสริมว่า ราคาน้ำตาลในตลาดซื้อขายล่วงหน้าจะเพิ่มขึ้นต่อไป จนอุปสงค์ลดลงและอุปทานน้ำตาลในตลาดโลกมีความสมดุลมากขึ้น ซึ่งราคาอาจสูงกว่า 30 เซนต์/ปอนด์ โดยตลาดโลกยังคงพึ่งพาการส่งออกน้ำตาลจำนวน 3.5 ล้านตันต่อเดือนจากบราซิล แต่บราซิลสามารถส่งออกน้ำตาลได้เพียง 3 ล้านตันต่อเดือน และจะลดลงเหลือ 2 ล้านตันในเดือนมกราคม 2567 เนื่องจากมีการปิดท่าเรือ และการแข่งขันจากสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่น

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ