สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2023 14:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 27 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566

สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ดำเนินการประกาศราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร ตามอำนาจและหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามข้อเสนอแนวทางการบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยให้ปรับราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน จากเดิมกิโลกรัมละ 19.00 บาท เป็นกิโลกรัมละ 21.00 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์หน้าโรงงาน จากเดิมกิโลกรัมละ 20.00 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22.00 บาท ทั้งนี้ สำหรับราคาจำหน่ายปลีกเห็นควรให้มีการกำกับดูแลที่เหมาะสม และมีปริมาณที่เพียงพอสำหรับบริโภคภายในประเทศ (ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์)
สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • บริษัทที่ปรึกษา Archer Consulting รายงานข้อมูลว่า ราคาน้ำตาลทราย ดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าไม่สามารถผ่านระดับราคา 28 เซนต์ต่อปอนด์อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยตั้งข้อสังเกตว่ามีข่าวที่ผลักดันราคาให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงข่าวเรื่องของสภาพอากาศในบราซิล และข่าวเกี่ยวกับการนำเข้าเข้าน้ำตาลของอียิปต์และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำตาลโลกน่าจะมีน้ำตาลโลกส่วนเกิน (Surplus) ที่ 5.03 ล้านตัน ในปี 2566/2567 เทียบกับการขาดดุล (Deficit) ที่ 1.07 ล้านตัน ในปี 2565/2566
  • ราคาน้ำตาลดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าปรับตัวลดลงตามรายงานของ UNICA ที่แสดงให้เห็นถึงอัตราการเก็บเกี่ยวของบราซิลที่เพิ่มขึ้น แต่ราคาได้เริ่มฟื้นตัวในช่วงระหว่างวัน ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง และการนำเข้าน้ำตาลของจีนที่เพิ่มขึ้น และกล่าวเสริมว่าข้อจำกัดในการส่งออกน้ำตาลของบราซิลจะทำให้ราคาน้ำตาลไม่ปรับตัวลดลงไปกว่าราคาฐาน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการรอขนถ่ายน้ำตาลประมาณ 5 ล้านตัน ด้านนักวิเคราะห์ของ Czarnikow คาดการณ์ว่า ราคาน้ำตาลน่าจะทะลุ 30 เซนต์ต่อปอนด์ในปี 2567 แม้ว่าราคาอาจลงไปที่ 20 เซนต์ต่อปอนด์ก่อนก็ตาม เนื่องจากอุปสงค์น้ำตาลที่ลดลง ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
  • Czarnikow คาดการณ์ว่า ปี 2566/2567 ในภาคกลาง ? ใต้ของประเทศ บราซิลน่าจะหีบอ้อยได้ 644 ล้านตัน ด้าน Canaplan คาดการณ์ว่า ในภาคกลาง ? ใต้ของประเทศบราซิลน่าจะหีบอ้อยได้อยู่ที่ 636 ล้านตัน ซึ่งรวมถึงอ้อยจำนวน 21 ล้านตัน ที่ดำเนินการหีบในไตรมาสแรกของปี 2567 ด้านผู้สังเกตการณ์ตลาด กล่าวว่า การประมาณการผลผลิตที่สูงของ Conab สำหรับบราซิล ผลักดันให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ