สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2024 15:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 1 - 7 กรกฎาคม 2567

1. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ
  • ไม่มีรายงาน
2. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • สมาคมโรงงานน้ำตาลอินเดีย (Sugar and Bio-Energy Manufacturers Association: ISMA) ประมาณการสต็อกน้ำตาลสำรองของปี 2566/67 ที่จะสิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้ โดย ISMA กล่าวว่า เมื่อสิ้นสุดฤดูการผลิต
ของทุกปีจะมีสต๊อกน้ำตาลคงเหลือที่ประมาณ 5.5 ล้านตัน แต่คาดว่าปีนี้มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น 3.6 ล้านตัน เป็น 9.1 ล้านตัน ซึ่งอาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของโรงงานน้ำตาลในการบริหารสินค้าคงคลัง โดยสต๊อกน้ำตาลต้นงวด
ในเดือนตุลาคม 2566 มีปริมาณอยู่ที่ 5.6 ล้านตัน และคาดการณ์ความต้องการบริโภคน้ำตาลภายในประเทศ อยู่ที่ 28.5 ล้านตัน โดย ISMA ได้เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาการอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลส่วนเกินอีกครั้ง หลังจากพิจารณาอุปสงค์และอุปทานในประเทศแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียได้ปรับเพิ่มราคาอ้อยขั้นต่ำ (FRP) สำหรับฤดูการผลิตปี 2567/68 ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนอ้อยและต้นทุนการผลิตน้ำตาลที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงกำหนดให้โรงงานต้องจ่ายเงินค่าอ้อยให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน (ที่มา: thehindu)
  • สถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติบราซิล (Inmet) พยากรณ์ปริมาณน้ำฝนในภาคตะวันตกตอนกลาง และตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศในช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 ว่าอยู่ในระดับค่าเฉลี่ยหรืออาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น คาดว่าจะส่งผลดีต่อการเก็บเกี่ยวอ้อย แต่อาจส่งผลด้านลบให้ความชื้นในดินลดลง และกล่าวเสริมว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำค้างแข็ง รวมถึงปรากฎการณ์ลานีญา (La Nina) ที่อาจนำไปสู่สภาวะแห้งแล้งในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตอ้อยในภาคกลาง - ใต้ของบราซิล ในปี 2568/69 สอดคล้องกับข้อมูลของกลุ่มชลประทานและการให้ปุ๋ยอ้อย (GIFC) ที่ตั้งข้อสังเกตว่า ในอนาคตพื้นที่เพาะปลูกอ้อยอาจไม่สามารถพึ่งพาน้ำฝนได้ ในทำนองเดียวกัน Climatempo เตือนว่า โรงงานน้ำตาลอาจต้องเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกอ้อยเพื่อชดเชยผลผลิตที่ลดลงอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (ที่มา: บริษัทอ้อยและน้ำตาลไทย)

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ