สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2024 13:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 8 - 14 กรกฎาคม 2567

1. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ
  • ไม่มีรายงาน
2. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • ประธานสมาคมโรงงานน้ำตาลอินเดีย (ISMA) กล่าวแสดงถึงความคาดหวังว่า รัฐบาลอินเดียจะรับคำเรียกร้องเรื่องการขอให้มีการอนุญาตส่งออกน้ำตาลไปพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายในช่วงก่อนถึงต้นเดือนสิงหาคม 2567 โดย ISMA ขอให้มีการอนุญาตส่งออกน้ำตาลประมาณ 1.5 - 2 ล้านตัน เพื่อช่วยให้โรงงานต่าง ๆ สามารถจัดการกับปริมาณน้ำตาลในสต็อกที่มีจำนวนมาก

ด้าน Czarnikow กล่าวว่า ปริมาณน้ำตาลส่วนเกิน (Surplus) ที่สามารถส่งออกได้อาจอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านตัน ในทางกลับกัน สมาพันธ์สหกรณ์โรงงานน้ำตาลแห่งชาติ (NFCSF) ของอินเดีย กล่าวว่า รัฐบาลอินเดียอาจมีการอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลที่ปริมาณ 1 ล้านตัน ในช่วงเดือนมกราคม ? มีนาคม 2568 อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นของอินเดีย รายงานว่า แหล่งข่าวในตลาดหลายแห่งคาดว่าจะไม่มีการส่งออกน้ำตาลใด ๆ ของอินเดีย เนื่องจากรัฐบาลอินเดียต้องการความมั่นใจว่าจะมีอุปทานน้ำตาลเพียงพอสำหรับโครงการเอทานอลของรัฐบาล

  • Czarnikow กล่าวว่า ฤดูกาลนี้ในภาคกลาง ? ใต้ของประเทศบราซิลยังคงมีแนวโน้มที่จะสามารถหีบอ้อยได้ที่ปริมาณ 600 ล้านตัน ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีปริมาณอ้อยปลูกใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยผลผลิตอ้อยที่ลดลงบางส่วนเนื่องจากสภาพที่ขาดฝน ด้านบริษัทที่ปรึกษา Safras & Mercado กล่าวเสริมว่า ปัจจัยด้านสภาพอากาศที่กระทบต่ออ้อยยังคงไม่ชัดเจน แต่การรวมกันของสภาพอากาศที่แห้งแล้งและมวลอากาศเย็นจากขั้วโลกเป็นปัจจัยลบที่ต้องเฝ้าระวัง ด้านบริษัทที่ปรึกษา Archer Consulting กล่าวเสริมว่า ราคาน้ำตาลโลกอาจลดลงในช่วงนี้หากตลาดตระหนักว่าปริมาณการหีบอ้อยในภาคกลาง - ใต้ของบราซิลจะเพิ่มขึ้นในช่วง 600 - 605 ล้านตัน
  • ประเทศฟิลิปปินส์ประกาศร่างคำสั่งอนุญาตให้มีการส่งออกน้ำตาลทรายดิบจำนวน 24,700 ตัน ไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2567 ภายใต้โควตาภาษีที่ต่ำ (TRQ) โดยฟิลิปปินส์ไม่ได้มีการส่งออกน้ำตาลใด ๆ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากการผลิตน้ำตาลลดลง โดยร่างคำสั่งการส่งออกน้ำตาลดังกล่าว จะให้ความสำคัญกับใบอนุญาตนำเข้าในอนาคตแก่บริษัทที่ส่งออกน้ำตาลไปยังสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ศูนย์รักษาพันธุ์พืชแห่งชาติ (NCPC) ของฟิลิปปินส์กำลังดำเนินงานเกี่ยวกับสารควบคุมทางชีวภาพที่มีศักยภาพเพื่อต่อสู้กับศัตรูพืชในฤดูใบไม้ร่วง

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ