สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์: อ้อยและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 14:53 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิตและการตลาดรายสัปดาห์ 15 - 21 กรกฎาคม 2567

1. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในประเทศ
  • ไม่มีรายงาน
2. สรุปภาวะการผลิต การตลาดและราคาในต่างประเทศ
  • Czarnikow คาดการณ์ว่า ประเทศอินเดียจะผลิตน้ำตาลหลังจากหักส่วนที่นำไปผลิตเป็นเอทานอลได้ที่ 33.70 ล้านตัน เนื่องจากปริมาณฝนดี ส่งผลให้ผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้น แต่ยังคงคาดการณ์ว่า รัฐบาลอินเดียจะไม่อนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลได้จนกว่าจะถึงช่วงต้นปี 2568 ด้านนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ คาดการณ์ปริมาณผลผลิตน้ำตาลที่ประมาณ 32.00 - 32.50 ล้านตัน ซึ่งยังคงมีปริมาณน้ำตาลส่วนเกิน (Surplus) เหลือเพียงพอสำหรับการส่งออก โดยนักวิเคราะห์รายหนึ่งชี้ให้เห็นว่า มีรายงานโรคเหี่ยวเน่าแดง (Red Rot) ในรัฐอุตตรประเทศ (Uttar Pradesh) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตน้ำตาลได้ ด้านบริษัทผู้ค้า Meir Commodities คาดการณ์ปริมาณผลผลิตน้ำตาลของอินเดียไว้ที่ 34.50 ล้านตัน และสัดส่วนปริมาณที่นำไปผลิตเป็นเอทานอลประมาณ 4 ล้านตัน ทั้งนี้ คาดว่าปี 2568/2569 อินเดียอาจมีปริมาณผลผลิตอ้อยที่สูงเป็นประวัติการณ์
  • บริษัทที่ปรึกษา SCA Brasil คาดการณ์ว่า ในปี 2567/2568 ภาคกลาง - ใต้ของประเทศบราซิลจะสามารถหีบอ้อยได้ประมาณ 615 - 622 ล้านตัน และคาดว่าจะปิดหีบได้ภายในครึ่งแรกของเดือนพฤศจิกายน 2567 เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ด้าน UNICA กล่าวเสริมว่า ปริมาณผลผลิตอ้อยในภาคกลาง - ใต้ของบราซิลมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะในรัฐเซาเปาโล (Sao Paulo) และรัฐปารานา (Parana) โดยชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนของอ้อยที่นำไปผลิตน้ำตาลต่ำกว่าที่คาดไว้ และน่าจะมีสัดส่วนใกล้เคียงกับฤดูกาลที่ผ่านมา ด้าน Novacana กล่าวว่า ผู้สังเกตการณ์ตลาดคาดการณ์ว่า ในภาคกลาง ? ใต้ของบราซิลจะปริมาณอ้อยที่สูงกว่า 600 ล้านตัน
  • บริษัทด้านการพยากรณ์อากาศ Climatempo คาดการณ์ว่า ในภาคกลาง ? ใต้ของประเทศบราซิลจะได้รับปริมาณน้ำฝนที่อยู่ในระดับค่าเฉลี่ยตั้งแต่ครึ่งหลังของเดือนตุลาคม 2567 ส่วนช่วงเดือนพฤศจิกายน ? ธันวาคม 2567 ในภาคกลาง ? ใต้ของบราซิลจะมีปริมาณน้ำฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งจะช่วยให้ปริมาณผลผลิตอ้อยของบราซิลดีขึ้นได้

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ