ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไข่ไก่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2008 14:45 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

1. สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าปริมาณ ไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดจะมีไม่มากนัก ซึ่งเป็นผลมาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงและผู้ประกอบการควบคุมปริมาณการผลิตไข่ไก่เพื่อลดภาระต้นทุนค่าอาหารสัตว์ ประกอบอยู่ในช่วงสถานศึกษาปิดภาคเรียน แนวโน้มคาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้นและราคาจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสถานศึกษาเปิดภาคเรียน

หลังเกิดข่าวการพบไข่ไก่ปนเปื้อนสารเมลามีนที่จีนส่งออกไปฮ่องกง คณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ของไทย ได้ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไข่ไก่เพื่อตรวจสอบหาสารเมลามีน ซึ่งผลคาดว่าการปนเปื้อนสารเมลามีนในตัวไก่และไข่ไก่ของไทยไม่น่าจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ลักษณะการกินอาหารของไก่และไก่ไข่ที่มีการปนเปื้อนสารเมลามีนเข้าไป ตามหลักการมีความเป็นไปได้ที่จะไปผสมอยู่ในอวัยวะต่างๆ ของไก่ รวมทั้งไข่ไก่ โดยดูดซึมเข้าไปและขับถ่ายออกมา จึงอาจเข้าไปในกระแสเลือดและผ่านเข้าไปในไข่ไก่ แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับด้วย ซึ่งอย.กำลังประสานไปยังกรมปศุสัตว์ ขอให้ตรวจสอบอาหารสัตว์จำพวก ปลาป่น กากถั่วเหลือง หรืออาจจะปลอมปนสารอื่นๆ เข้าไปเพื่อให้มีโปรตีนสูงขึ้น

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยทั้งประเทศร้อยฟองละ 223 บาท ลดลงร้อยฟองละ 225 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ0.89 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือร้อยฟองละ 225 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยฟองละ 225 บาท ภาคกลางร้อยฟองละ 210 บาท และภาคใต้ ร้อยฟองละ 260 บาท ส่วนราคาลูกไก่ไข่ตามประกาศของบริษัท ซี.พี. ตัวละ 16.00 บาท ลดลงจากตัวละ 19.00 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 15.79

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไข่ไก่(เฉลี่ยเบอร์ 0-4) ในตลาดกรุงเทพฯจากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยร้อยฟองละ 227 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 27 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2551--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ