สศก. ร่วมบูรณาการโครงการพลิกฟื้นธนาคารควายไถนาฯ ตามพระราชดำริ

ข่าวทั่วไป Friday November 7, 2008 13:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

หน่วยงานในสังกัด กษ. สนธิกำลังดำเนินงานโครงการพลิกฟื้นธนาคารควายไถนา ใน 12 จังหวัด ตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมติดตามประเมินผลโครงการ เป็นระยะทุก 3 เดือน และสรุปภาพรวมการดำเนินงานในเดือนกันยายน ปี 52

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการพลิกฟื้นธนาคารควายไถนา ตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีความเป็นห่วงชาวนาไทย ที่ประสบปัญหาความยากจนจากการประกอบอาชีพทำนา เนื่องจากภาวะน้ำมันแพง กอรปกับราคาปุ๋ยเคมีที่สูงขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการนำร่องและรณรงค์ส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรชาวนาไทยหันกลับมาใช้แรงงานควายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการทำนา

ในการดำเนินงานดังกล่าว มีหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จำนวน 9 หน่วยงานร่วมบูรณาการ ในพื้นที่ดำเนินการ 12 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ศรีสะเกษ ยโสธร สกลนคร หนองบัวลำภู แพร่ น่าน อุทัยธานี ตาก นครศรีธรรมราช และเชียงราย รวมพื้นที่ 3,410 ไร่ และมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 309 ราย โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการติดตามประเมินผลโครงการ ซึ่งจะมีการรายงานผลเพื่อให้ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการฯ เป็นระยะทุก 3 เดือน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ปรับปรุงแก้ไขโครงการฯ ได้ทันท่วงที และสรุปภาพรวมการดำเนินงานโครงการในเดือนกันยายน 2552 สำหรับใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงและบริหารโครงการในระยะต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ที่ได้ทรงมุ่งมั่น สศก. จึงได้เตรียมดำเนินการสรุปผลการปฏิบัติงานในไตรมาสแรก ของปีงบประมาณ 2552 ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะติดตามผลการใช้ประโยชน์ของเกษตรกรในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดเชียงราย ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ