สศข.5 แนะเกษตรกรรักษาคุณภาพข้าวฤดูกาลใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 2008 13:41 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา เผยเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวข้าวช่วงเดือนพฤศจิกายน — ธันวาคม มากที่สุด ยันหากฝนตกต่อเนื่องอาจมีผลกระทบได้ แนะเกษตรกรระบายน้ำออกจากแปลงพร้อมชะลอการเก็บเกี่ยวและนำออกสู่ตลาดก่อน เพื่อรักษาคุณภาพและผลผลิต ป้องกันราคาตก และเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5) จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปีของเกษตรกร โดยเฉพาะข้าวพันธุ์เบา เช่น กข.15 ตามมาด้วยข้าวหอมมะลิ ซึ่งคาดว่าจะมีการเก็บเกี่ยวข้าวมากที่สุดในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมของทุกปี หากฝนยังคงตกต่อเนื่องต่อไปอีก จะส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีของเกษตรกรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในเขตบริเวณที่ราบลุ่มที่มีอาณาเขตติดต่อกับแม่น้ำสายหลัก ๆ เช่น แม่น้ำมูล แม่น้ำชี ที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตและคุณภาพข้าวอย่างมาก ประกอบกับระยะนี้เกษตรกรบางส่วน ได้นำข้าวใหม่ออกมาขายสู่ตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะข้าว กข.15 ข้าวหอมมะลิ ที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคุณภาพ ความชื้นสูง เมล็ดหัก และมีสีดำ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากน้ำท่วมขังในแปลงนาขณะเก็บเกี่ยว

ทั้งนี้ เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่มีลานตาก บางส่วนจึงอาศัยตากตามริมถนนบ้าง บางส่วนก็ต้องรีบขายออกสู่ตลาดทั้ง ๆ ที่ข้าวยังมีความชื้นค่อนข้างสูง และไม่สามารถจะเก็บรักษาข้าวไว้ได้ จึงยอมขายในราคาที่ต่ำหรือขาดทุน ซึ่งเป็นผลมาจากความแปรปรวนและมีฝนตกต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ราคาข้าวฤดูใหม่มีแนวโน้มลดต่ำลงมาเหลือกิโลกรัมละ 8 — 9.50 บาท ถึงแม้ว่าภาครัฐได้มีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลใหม่ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิราคาตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้านาปี ตันละ 12,000 บาท นับว่าราคาค่อนข้างสูง แต่เกษตรกรก็ไม่สามารถเก็บรักษาข้าวไว้เพื่อเข้าร่วมโครงการได้ จึงทำให้เสียโอกาสที่ดีไป

ดังนั้น เกษตรกรรายใดที่ยังไมได้เก็บเกี่ยว หรืออยู่ระหว่างการทยอยเก็บเกี่ยว ควรชะลอการเก็บเกี่ยวและการนำออกสู่ตลาดในช่วงนี้ เพราะจะทำให้ราคาข้าวในท้องตลาดลดต่ำลงไปมากกว่านี้ อีกทั้งเป็นการป้องกันการเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางได้อีกทางหนึ่ง รวมทั้งระยะนี้ ยังคงมีฝนกระจายในทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัดโดยเฉพาะในเขตภาคอีสานตอนล่าง คาดว่าช่วงกลางเดือนฝนหลงฤดูน่าจะหมดไป ระยะนี้เกษตรกรควรหมั่นออกตรวจเยี่ยมแปลงนาของตนเองเป็นพิเศษ เพื่อระบายน้ำออก เป็นการรักษาคุณภาพและผลผลิตข้าวให้เป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป นายยรรยงค์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ