ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 2008 14:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

1.สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้อ่อนตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศชะลอตัว และจากข่าวการพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในไทยที่จังหวัดสุโขทัยและจังหวัดอุทัยธานีที่พบในไก่พื้นบ้านและไก่ไข่ ส่งผลให้ความต้องการบริโภคลดลงเล็กน้อย แต่จากการตรวจสอบและเฝ้าระวังทั้งในคนและสัตว์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเนื้อไก่มีความมั่นใจ คาดว่าจะทำให้ราคาไก่เนื้อทรงตัวหรือลดลงไม่มากนัก

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกแพร่ระบาด และได้ชี้แจงถึงสาเหตุการยืนยันการพบเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ล่าสุดที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย จำนวน 28 ราย มีไก่เลี้ยงจำนวน 385 ตัว ได้สั่งทำลายทั้งหมดในคืนวันที่ 11 พ.ย. และส่งเจ้าหน้าที่ 40 นาย ลงพื้นที่ออกเอ็กซ์เรย์พื้นที่ต้องสงสัยพบเชื้อ จำนวน 13 จุด เพื่อทำลาย พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อและตั้งด่านกักกันห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกในพื้นที่ จ.สุโขทัย ซึ่งทางกรมปศุสัตว์ได้ประกาศเป็นพื้นที่สีแดงทั้งจังหวัดแล้ว ส่วนที่ จ.อุทัยธานี ว่าพบเชื้อ H-5 แต่ไม่พบ N-1 ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ขอรอผลตรวจสอบอย่างละเอียด แต่ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ได้แจ้งไปยังทูตเกษตรและทูตพาณิชย์ในประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยให้ได้รับทราบข้อเท็จจริง และกรมปศุสัตว์อาจจะต้องเดินทางไปโรดโชว์ในประเทศคู่ค้า เช่น ญี่ปุ่น อียู ในระยะต่อไป ส่วนแนวทางการป้องกันโรคไข้หวัดนก และการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ โดยให้กระทรวงทรัพยากรฯ ดูแลการย้ายถิ่นนกชนิดต่างๆ กระทรวงสาธารณสุขดูแลเรื่องคน

ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานถึงผลกระทบด้านการส่งออกจากประเทศคู่ค้า โดยคาดว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออกไก่ของไทย แต่อาจกระทบต่อการส่งออกไก่สดแช่แข็งและการส่งออกไข่ไก่เท่านั้น สำหรับสถิติการส่งออกสินค้าไก่ของไทยในช่วง 9 เดือนปี 2551 มีการส่งออกแล้ว 280,890 ตัน มูลค่า 36,142.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2550 โดยในสินค้าที่ส่งออกเป็นไก่สุกปรุงแต่ง 94% ส่วนไก่สดมีไม่มาก ส่วนไข่ไก่ มีสูงถึง 271,956,443 ล้านฟองมูลค่า 565.7 ล้านบาท

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 36.37 บาท ลดลงจากกิโลกรัม36.46 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.25 บาท โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 39.00 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 36.58 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 34.82 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 7.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 31.50 บาท และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 42.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 10-16 พฤศจิกายน 2551--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ