สศก.คาดปี 52 ผลผลิตกาแฟพุ่ง ราคางาม

ข่าวทั่วไป Monday December 8, 2008 13:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาด ปี 52 ผลผลิตกาแฟมากถึงไร่ละ 149 กิโลกรัม สูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 14.62 เหตุจากราคาสารกาแฟที่ปรับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 55.86 ตามความนิยมบริโภค แนะเกษตรกรรักษาคุณภาพและคัดแยกสิ่งเจือปน เพื่อพยุงราคาให้สูงขึ้น

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง สถานการณ์ผลผลิตกาแฟในปี 52 (ตุลาคม 2551 — กันยายน 2552) ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณกาแฟประมาณ 57,172 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 13.34 ผลผลิตไร่ละ 149 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 14.62 เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการออกดอก ติดผล ประกอบกับในปีที่แล้วราคาสารกาแฟค่อนข้างสูง คือ กิโลกรัมละ 55.86 บาท นับเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของเกษตรกรในการหันมาปลูกและบำรุงดูแลรักษา ขณะเดียวกันบางพื้นที่ในภาคใต้ก็มีการปลูกกาแฟโรบัสต้าสายพันธุ์ดีแซมในพื้นที่ด้วย และช่วงธันวาคมนี้อยู่ในฤดูเก็บเกี่ยว เป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ขอแนะนำให้เกษตรกรชาวสวนกาแฟพยายามรักษาคุณภาพ โดยการคัดแยกเมล็ดเสียออก ตากให้แห้งสนิท แยกสิ่งเจอปนออกเพื่อให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ เป็นการรักษาระดับราคาให้สูงขึ้นได้

นายมณฑล กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวโน้มอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทย ซึ่งปัจจุบันได้เฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 200 แก้วต่อคนต่อปี เพิ่มขึ้นจาก 50 แก้วต่อคนต่อปีภายในระยะยเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดภายในประเทศขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งกาแฟสำเร็จรูป กาแฟคั่ว กาแฟสด และกาแฟพร้อมดื่ม จึงทำให้เกษตรกรหันมานิยมปลูกเพราะที่เป็นที่ต้องการของผู้ผลิต

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ