ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 9, 2008 13:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการปรับลดปริมาณการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ทำให้ปริมาณไก่เนื้อที่ออกสู่ตลาดลดลง แนวโน้มคาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้นและราคาจะสูงขึ้น เพราะเริ่มเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยว

งาน VIV Asia 2009 ครั้งที่ 1 หรือ งานแสดงสินค้าด้านปศุสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 — 13 มีนาคม 2009 ณ ศูนย์ ไบเทค บางนา ซึ่งจะเป็นงานที่ช่วยกระตุ้นวงการปศุสัตว์ไทยในปีหน้า ให้ได้มีโอกาสเข้าสู่ตลาดโลก เพราะเป็นงานที่รวมผู้ซื้อและผู้ขายทั่วเอเชียและทั่วโลกมาเจอกัน ถือเป็นงานต้นแบบที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยเฉพาะในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก 8 สมาคมใหญ่ด้านปศุสัตว์ ซึ่งมีบทบาทต่อวงการปศุสัตว์อย่างมาก อันได้แก่ สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้ค้าเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ สมาคมวิทยาศาสตร์ สัตว์ปีกโลก สาขาประเทศไทย สัตวแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรม-ชูปถัมภ์ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ สมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสัตว์ปีก และกรม ปศุสัตว์ ร่วมมือกันส่งทีมนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาให้ความรู้กับผู้ประกอบการไทย ในทุกๆ ด้าน

นายกสมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย รายงานว่าปศุสัตว์ไทยกับการเป็นครัวของโลกได้รับการกล่าวถึงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นโอกาสของผู้ค้าปศุสัตว์ไทย เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบ และราคาอาหารสัตว์ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของอุตสาหกรรมลดลงด้วย ประกอบกับภาครัฐให้ความสนใจในการควบคุมราคาค่าวัตถุดิบอย่างจริงจัง ทำให้ล่าสุดได้มีการลดราคาวัตถุดิบหน้าโรงงานลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ส่งผลต่อภาคส่งออกปศุสัตว์ไทยให้เป็นปัจจัยบวกที่ จะทำให้ผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์ไทย ได้เปรียบในการแข่งขันในปีหน้า ทั้งนี้ผู้ประกอบการควรต้องหมั่นแสวงหาตลาดใหม่ๆ เรียนรู้การปรับตัวตามสถานการณ์ของตลาดอย่างรวดเร็ว มุ่งสร้างระบบ และมาตรฐานของฟาร์ม เพื่อรองรับการแข่งขัน ทั้งในและต่างประเทศ

ด้านกรมปศุสัตว์ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการสร้างมาตรฐานต่างๆ มารองรับสินค้าด้านปศุสัตว์ของไทย มีทั้งนโยบายระยะสั้น และระยะยาว โดยได้พยายามผลักดันให้เกษตรกรรายย่อยพัฒนาฟาร์มของตนเองเข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์ม เพื่อเป็นการยกระดับของฟาร์ม และสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่า จะได้รับการคุ้มครองจากการบริโภคสินค้าด้านปศุสัตว์ รวมทั้งมีโครงการณรงค์ให้ผู้เลี้ยงปศุสัตว์ มีแนวคิดในการดำเนินกิจการเชิงธุรกิจมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขัน จากการเปิดการค้าเสรีในอนาคต รวมทั้งการให้ความรู้ ในการปฏิบัติตาม Animal Welfare ที่ Eu กำหนดบังคับใช้ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในอนาคต โดยกรมปศุสัตว์คาดหวังว่า หากมีการพัฒนาระบบ และสร้างมาตรฐานต่างๆ ดังที่กล่าวมา เป้าหมายที่วางไว้ว่า ประเทศไทยจะมีรายได้จากการส่งออกสินค้าด้านปศุสัตว์ถึง 100,000 ล้านบาท

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 38.55 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัม38.36 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.50 บาท โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 45.04 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.76 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 36.49 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 10.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 33.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 37.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 10.67 และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 44.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 46.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 4.30

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2551--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ