ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 16, 2008 14:52 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ภาวะตลาดไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากสภาพอากาศที่เย็นลงทำให้ไก่เนื้อเจริญเติบโตดี ทำให้ผลผลิตมีมากขึ้น ความต้องการบริโภคยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แนวโน้มคาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้นและราคาจะปรับตัวสูงขึ้นเพราะเริ่มเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวและเทศกาลปีใหม่

สถาบันอาหาร รายงานสถานการณ์แนวโน้มการส่งออกไก่ของไทย หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดที่เกิดขึ้นเป็นระยะแม้ว่าไทยจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่โรคนี้ก็กลายเป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและทำลายโอกาสทางธุรกิจของอุตสาหกรรมไก่ในภูมิภาคเอเชีย สำหรับตลาดไก่สดแช่เย็นแช่แข็งที่ส่งออกไปยังตลาดหลักอย่างญี่ปุ่น มาเลเซียและสิงคโปร์ ขณะนี้เป็นไปได้ยาก ซึ่งปัจจุบันไทยส่งออกได้เฉพาะไก่ปรุงสุกเท่านั้น อย่างไรก็ตามตลาดไก่สดแช่เย็นแช่แข็งยังมีความสำคัญเพราะความต้องการของตลาดในภาพรวมถือว่าสูงกว่าไก่แปรรูป ที่จำกัดตลาดเฉพาะญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ทั้งนี้ต้องร่วมมือกันเรียกความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากตลาดต่างประเทศกลับมาโดยเร็ว

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 38.25 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ38.55 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.78 บาท โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 44.41 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.37 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 36.57 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 8.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 10.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 19.05

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 33.50 บาท และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 44.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 8 - 14 ธันวาคม 2551--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ