ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 2008 14:15 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ภาวะตลาดไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลง จากสภาพอากาศที่เย็นลงทำให้ไก่เนื้อเจริญเติบโตดีส่งผลให้ผลผลิตมีมากขึ้น ความต้องการบริโภคยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัว ขณะที่การส่งออกชะลอตัวแต่ความต้องการบริภค แต่ภายในเพิ่มขึ้นในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศในพระบรมราชูปถัมภ์ รายงานผลจากวิกฤติการเงินของโลกที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อกำลังของผู้บริโภคในสหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดหลักของการส่งออกสินค้าไก่ของไทยสัดส่วน 50 และ 40% ตามลำดับ ได้หดตัวลงมีผลให้ผู้นำเข้ามีสต๊อกสินค้าเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้คำสั่งซื้อสำหรับเพื่อนำไปจำหน่ายในต้นปีหน้าซึ่งเริ่มมีการเจรจากันแล้วค่อนข้างเบาบาง ขณะเดียวกันประเทศคู่ค้ายังได้ขอต่อรองราคาสินค้าลดลงจากเดิมอย่างมาก เฉลี่ยลดลงจากเดือนสิงหาคม-กันยายนของที่ผ่านมา 20-30% ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบมากต่อผู้ส่งออกไก่แปรรูปของไทยโดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเบสิค จำพวกไก่คลุกเกลือเข้าเครื่องอบบรรจุกล่อง เนื่องจากผลิตง่าย อีกทั้งยังมีคู่แข่งมากโดยเฉพาะบราซิลผู้ผลิตไก่รายใหญ่ของโลกที่ได้เปรียบเรื่องต้นทุน ประกอบค่าเงินบาทอ่อนค่าลงกว่า 30% ทำให้ขายได้ในราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตามคาดว่าคำสั่งซื้อในครั้งใหม่จะต้องลดราคาลง เนื่องจากต้นทุนการผลิตไก่ของไทยลดลงจากเดิมกว่า 20% ส่งผลให้ราคาไก่มีชีวิตในประเทศก็ปรับตัวลดลง ขณะที่ปริมาณการเลี้ยงไก่ในประเทศอยู่ในระดับสูงเฉลี่ยเลี้ยงทั่วประเทศขณะนี้ 18 ล้านตัวต่อสัปดาห์ ดังนั้นผู้ส่งออกไก่ไทยควรร่วมมือและหารือกันในการลดปริมาณการเลี้ยงลง และพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น รวมถึงการหาประเทศ คู่ค้ารายใหม่มากขึ้น

มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ในขณะนี้ในหลายประเทศ ได้แก่ ประเทศจีนพบในฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในเมืองตงไก่และอีกแห่งในอำเภอไห่อัน มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน หลังจากพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในเขตเมืองใหม่ของฮ่องกงซึ่งอยู่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่ ประเทศอียิปต์ในพื้นที่หมู่บ้านใกล้เมืองอัสซิอุตตอนกลางของประเทศ และล่าสุดประเทศอินเดียหลังเกิดเหตุสัตว์ปีกล้มตายในพื้นที่บ้านลอร์ฮาตาห่างทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัลกัตตา เมืองเอกของรัฐ เบงกอลตะวันตก

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 37.14 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ38.25 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 2.90 บาท โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 40.41 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.37 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 36.50 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 8.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 32.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 33.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 2.99 และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 43.50 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 44.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 2.25

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 15 - 21 ธันวาคม 2551--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ