ดีเดย์ 14 มกรา 52 จัดประชุมใหญ่ The 1st NFPWG on Tapioca

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2008 14:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รับหน้าเสื่อ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ The 1st Meeting of the National Focal Point Working Group on Tapioca (The 1st NFPWG on Tapioca) วันที่ 14 มกราคม 2552 ณ โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี เพื่อส่งเสริมการค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ทั้งในและนอกภูมิภาคอาเซียนให้เป็นรูปธรรม

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะผู้ประสานงานหลัก (Focal Point) ในคณะกรรมการร่วมแผนงานส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียน (Joint Committee on ASEAN Cooperation in Agriculture and Forestry Products Promotion Scheme) และในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้นำ (Lead Country) สำหรับสินค้ามันสำปะหลัง จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม The 1st Meeting of the National Focal Point Working Group on Tapioca (The 1st NFPWG on Tapioca) ในวันที่ 14 มกราคม 2552 ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการประชุม The 1st NFPWG on Tapioca มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการส่งเสริมการค้า และการพัฒนามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ โดยการประชุม จะประกอบด้วยผู้แทนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย เพื่อร่วมหารือการจัดทำแผนงาน กิจกรรมการดำเนินงาน ส่งเสริมความร่วมมือสินค้ามันสำปะหลัง ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เกิดการผลักดันและส่งเสริมการค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ทั้งในและนอกภูมิภาคอาเซียนให้เพิ่มมากขึ้น

การจัดการประชุมในวันที่ 14 มกราคม 2552 มีเจตนาเพื่อให้สอดคล้องกับการประชุม World Tapioca Conference 2009 ของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2552 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งให้ผู้เข้าร่วมประชุมจากอาเซียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานดังกล่าว และ พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการผลิต การค้า การพัฒนาเทคโนโลยี ด้านมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์

นายอภิชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย และประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์รายใหญ่ของโลก นอกจากนี้แล้ว หากพิจารณาประเทศผู้ส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของโลกพบว่า ประเทศในอาเซียนเป็นผู้ค้ารายใหญ่ ดังนั้น หากอาเซียนมีความร่วมมือกันในเรื่องมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อไทยและอาเซียนในการต่อรองทางการค้าในตลาดโลก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจึงให้ความสำคัญ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดประชุม The 1st NFPWG on Tapioca ครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับการสร้างความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียน ในการส่งเสริมการค้าและการพัฒนามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ