สศข.3 ผลักดัน ยุทธศาสตร์มะเขือเทศหนองคายระยะยาว 5 ปี

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2008 14:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 จับมือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และโรงงานแปรรูป ผลักดันผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศจังหวัดหนองคาย หวังพัฒนาตลาดมะเขือเทศในระยะยาวให้เกิดประสิทธิภาพโดยการจัดทำเป็นยุทธศาสตร์มะเขือเทศของจังหวัดหนองคายระยะยาว ปี 2553-2557

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มะเขือเทศ นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของจังหวัดหนองคาย สามารถทำรายได้ให้กับจังหวัดปีละกว่า 180 ล้านบาท และศักยภาพของจังหวัดหนองคายยังสามารถที่จะขยายการผลิตเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับจังหวัดได้อีกมาก เนื่องจากมีพื้นที่แหล่งน้ำ และอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกมะเขือเทศ โดยมีการเพาะปลูกในพื้นที่นาข้าวหลังฤดูการทำนา และปลูกตามพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำโขงหลังน้ำลดในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก อีกทั้งยังสามารถพัฒนาพื้นที่เหล่านั้นเพื่อนำมาเป็นพื้นที่เพาะปลูกให้เพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังมีโรงงานแปรรูปรับซื้อผลผลิตตั้งอยู่ในจังหวัดถึง 3 โรงงาน ที่ยังมีความต้องการวัตถุดิบส่วนเกินอีกจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดมะเขือเทศที่มีความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาข้อจำกัดด้านการผลิตยังมีอยู่มาก เนื่องจากมะเขือเทศเป็นพืชที่อายุสั้น เน่าเสียง่าย มีโรคแมลงรบกวน ต้องการดูแลรักษาเป็นอย่างมาก รวมทั้ง ผลผลิตต้องได้คุณภาพ เช่น มีผิวสีสุกแดง ปราศจากโรคแมลง และสารเคมี อีกทั้งยังต้องแข่งขันกับพืชเศรษฐกิจตัวอื่นๆในจังหวัด เช่น ยางพารา ข้าวโพด พริก ยาสูบ ในการแย่งพื้นที่ปลูก ทำให้พื้นที่ปลูกมะเขือเทศของจังหวัดหนองคายลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานราชการ หน่วยงานท้องถิ่น ภาคเอกชน โรงงานแปรรูป และเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศในจังหวัดหนองคาย ดำเนินการในรูปของคณะทำงานสนับสนุนการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งเขตพื้นที่ตามความเหมาะสม จังหวัดหนองคาย โดยเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การเพิ่มผลผลิตคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งเขตพื้นที่ตามความเหมาะสม จังหวัดหนองคาย” เพื่อเป็นการระดมสมอง วิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ทางด้านการผลิตและการตลาด มะเขือเทศ ในการหาแนวทางในการพัฒนาการผลิตการตลาดมะเขือเทศในระยะยาวให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยการจัดทำเป็นยุทธศาสตร์มะเขือเทศของจังหวัดหนองคายระยะยาว ปี 2553-2557 ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ