ชาวสวนชายแดนใต้เจอภาวะราคายางตก วอนรัฐช่วยดูแลลองกองเพิ่มรายได้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 2009 13:38 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ผลประเมินผลแผนบริหารจัดการผลไม้ ปี 2551 ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ พบ เกษตรกรชาวสวนได้รับผลกระทบราคายางตกต่ำ และผลผลิตผลไม้ในฤดูกาลที่ผ่านมาน้อยมาก คาด ปีหน้าจะมีผลไม้ออกมาก วอนภาครัฐช่วยแนะนำการผลิตและเตรียมหาตลาดให้ก่อนเกิดวิกฤต

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่ได้จัดทีมประเมินผลของ สศก. เข้าสำรวจข้อมูลเพื่อประเมินผลแผนบริหารจัดการผลไม้ ปี 2551 ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ระหว่างวันที่ 18 - 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ โดยได้เข้าติดต่อสัมภาษณ์ผู้นำและสมาชิกของศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์การเกษตรที่มีบทบาทในการบริหารจัดการผลไม้ราว 20 กลุ่ม พบว่า การทำสวนลองกองในพื้นที่เป็นการปลูกโดยปล่อยไปตามธรรมชาติ ไม่ได้มีการดูแลและบำรุงรักษาต้นมากนัก ซึ่งปีที่ผ่านมา ลองกองให้ผลผลิตน้อยมาก ขายได้ราคาดี และจากประสบการณ์ ผลผลิตจะออกมากสลับกันปีเว้นปี คาดว่าในปีหน้า ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมาก ดังเช่นปี 2550 อย่างไรก็ตามเกษตรกรหวังให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยแนะนำการดูแล บำรุงรักษาต้น เพื่อจะได้ลองกองคุณภาพดี จะทำให้ขายได้ราคาสูง ช่วยให้มีรายได้มากขึ้น คุ้มต่อการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำ จะได้หันกลับมาดูแลไม้ผลเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น ผู้นำเกษตรกรหวังให้รัฐเตรียมหาตลาดให้เกษตรกร เพื่อกระจายผลผลิตลองกองให้รวดเร็ว ให้มีการประกันราคาผลผลิตเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ให้ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางและตลาดปลายทาง ซึ่งทาง สศก. จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการให้ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์การเกษตรเข้ารวบรวมผลผลิต และคัดเกรดลองกอง เร่งพัฒนาให้กรรมการกลุ่มเข้มแข็ง โปร่งใส เรียนรู้วิธีการจัดการคัดเกรดลองกองที่รวดเร็ว ให้มีศูนย์คัดแยกผลผลิตในพื้นที่มากขึ้น และสามารถส่งไปจำหน่ายตลาดปลายทางได้โดยตรง ลดระยะเวลาการขนส่ง เพื่อไม่ให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย นางนารีณัฐ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ