สศก. ตบเท้ารับนโยบาย กษ. พร้อมเผยผลโครงการเด่นไตรมาสแรกปลาย ม.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Friday January 9, 2009 14:22 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามประเมินผลแผนงานโครงการสำคัญตลอดปี 51 ของกระทรวงเกษตรฯ. เผย ประสบความสำเร็จเต็มที่กว่าร้อยละ 99 ของเป้าหมาย พร้อมตบเท้ารับนโยบาย เดินหน้าวางแผนตามกรอบกระทรวงฯ ปี 52 ยัน ผลความคืบหน้าของไตรมาสแรก จะแล้วเสร็จและรายงานผลปลายเดือน มกราคม นี้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2551 ที่ผ่านมา สศก.ได้ติดตามผลการดำเนินงานแผนงานและโครงการต่างๆ ที่สำคัญของกระทรวงเกษตรฯ มาโดยตลอด ซึ่งผลการดำเนินงานส่วนใหญ่แล้วเสร็จร้อยละ 99.83 ของเป้าหมายภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตร โดยด้านการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรนั้น มีการส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านแหล่งเรียนรู้ภาครัฐและเครือข่ายเกษตรกร ทั้ง 3,103 แห่ง มีการถ่ายทอดความรู้ในด้านต่างๆ ให้แก่เกษตรกร เช่น ด้านเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ทั้งสิ้น 345,684 ราย การพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกร 210,121 ราย การฝึกอาชีพเฉพาะด้าน เช่น การเลี้ยงผึ้ง พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง พืชสวน ยางพารา และพืชพันธุ์ดี รวม 21,064 ราย พร้อมทั้งสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ 3,637 กลุ่ม และส่งเสริมพัฒนาวิสาหกิจชุมชน 63,856 ราย ส่วนด้านการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร มีการดำเนินการตรวจรับรองแหล่งผลิตพืชปศุสัตว์ ประมง รวม 242,076 ฟาร์ม และโรงงานอาหารสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ โรงงานแปรรูปอีก 1,047 โรงงาน การปรับโครงสร้างสินค้าชา โคเนื้อ สินค้ากุ้ง โดยจัดฝึกอบรมเกษตรกร ยกระดับฟาร์มกุ้งเข้าสู่มาตรฐาน 330,000 ไร่ และจัดตั้งศูนย์ข้าวชุมชนเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ 33 ศูนย์ และด้านการบริหารจัดการทรัพยากรการเกษตร ได้ปรับปรุงคุณภาพดิน จัดระบบอนรุกษ์ดินและน้ำ ฟื้นฟูพื้นที่ผ่านการเลี้ยงกุ้งกุลาดำรวม 370,559 ไร่

สำหรับปีงบประมาณ 2552 สศก. ได้กำหนดแผนปฏิบัติงานที่สอดรับกับนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ทั้งด้านนโยบายเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การจัดทำโครงการเพื่อรองรับแรงงานคืน การจัดหาตลาดรองรับสินค้าเกษตรชุมชน การพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำและการชลประทาน การเร่งรัดแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องต่างๆ ของเกษตรกรและการจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ รวมถึงนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตร ซึ่งประกอบไปด้วย การพัฒนาเกษตรกร การพัฒนาการผลิต และการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานและภารกิจสนับสนุน โดย สศก. จะดำเนินการติดตามและประเมินผลแผนงานและโครงการที่สำคัญต่างๆ เช่นโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ การเร่งรัดแก้ไขปัญหาหนี้สินและฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร ตลอดจนการส่งเสริมให้มีระบบประกันความเสี่ยงให้เกษตรกร เป็นต้น ซึ่งผลความคืบหน้าของแผนงานและโครงการในปี 52 ของไตรมาสแรก จะแล้วเสร็จ และรายงานผลในปลายเดือน มกราคม นี้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ