ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2009 14:37 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลงทำให้ไก่เนื้อเจริญเติบโตดีส่งผลให้ผลผลิตมีมากขึ้น ความต้องการบริโภคยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกชะลอตัวเนื่องจากประเทศคู่ค้ามีสต็อกอยู่เต็ม แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัว

จากสภาพอากาศหนาวเย็นส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อไวรัสและเสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในแถบเอเชียเพิ่มขึ้น ล่าสุดในจีนเป็นผู้หญิงที่อาศัยในกรุงปักกิ่ง ติดเชื้อและเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้จีนพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก 20 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 30 คน และเวียดนามในจังหวัดแทงหวาทางภาคเหนือของเวียดนาม เป็นเด็กหญิงวัย 5 ขวบได้ติดเชื้อและเสียชีวิต ขณะที่องค์การอนามัยโลกรายงานว่าเวียดนามมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกทั้งสิ้น 106 คน ถือเป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อในมนุษย์มากเป็นอันดับสองของโลก

ในภาวะเช่นนี้ไทยควรจะเข้มงวดในมาตรการเพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการกลับมาระบาดของโรคไข้หวัดนก รวมทั้งการใช้มาตรการ X-Ray ในพื้นที่เสี่ยงที่ประวัติเกิดโรคซ้ำซาก

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 35.19 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 35.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.87 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 34.41 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.63 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 35.31 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 6.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 32.50 บาท และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 43.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 5-11 มกราคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ