ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 20, 2009 14:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ความต้องการบริโภคยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกชะลอตัวเนื่องจากประเทศคู่ค้ามีสต็อกอยู่เต็ม แนวโน้มคาดว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น

ประเทศเวียดนามพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพบการลักลอบนำไก่จากจีนเข้าไปในเวียดนามอย่างผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบตัวอย่างไก่ที่ศุลกากรยึดได้ สุ่มตัวอย่างไก่ 16 ตัว พบไก่ 8 ตัว มีเชื้อไวรัสไข้หวัดนก แม้ทางการจะมีตรวจตราการเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเข้มงวด แต่ยังคงมีปัญหาการลักลอบนำเข้าสัตว์ปีกอย่างแพร่หลายตามแนวชายแดนระหว่างเวียดนามกับจีน

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 35.71 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 35.19 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 1.48 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 36.30 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.63 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 35.33 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 6.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 34.50 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 32.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 6.15 และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 43.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 12-18 มกราคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ