ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2009 13:42 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ความต้องการบริโภคยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาวะตลาดค่อนข้างคึกคัก เพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน แนวโน้มคาดว่าราคาจะสูงขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขประกาศเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเพิ่มอีก 14 จังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่รอบกทม. และจัดทำโครงการเนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยฉลองตรุษจีนปี 2552 ร่วมกับกรมปศุสัตว์ กทม. และผู้ประกอบการค้าสัตว์ปีก ในการวางมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนกอย่างเข้มงวด เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสัตว์ปีกในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเน้น 4 มาตรการหลัก ได้แก่ 1.ไก่ที่จะเข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ต้องผ่านการตรวจเชื้อไข้หวัดนกและออกใบเคลื่อนย้ายจากกรมปศุสัตว์ 2.ไก่ที่เข้าสู่ตลาดต้องมีการสุ่มตัวอย่างส่งตรวจเชื้อที่กรมปศุสัตว์อย่างต่อเนื่อง 3.ผู้ประกอบการต้องรักษาความสะอาดทุกขั้นตอนการผลิต และ 4.ไก่หรือเป็ดที่ผ่านการตรวจสอบจะมีสายรัดข้อขาสัตว์ปีกที่ระบุข้อความและหมายเลขของกรมปศุสัตว์เพื่อให้ทราบแหล่งเลี้ยง ขณะเดียวกันกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เพิ่มการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่อาจจะติดมากับนกอพยพในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น จังหวัดสุพรรรณบุรี สมุทรปราการ บุรีรัมย์ พัทลุง อ่างทอง ลพบุรี และเชียงราย

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 35.92 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 35.71 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.59 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 36.67 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.63 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 35.64 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 6.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 37.50 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 34.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 8.70 และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 46.50 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 43.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 6.90

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 19-25 มกราคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ