ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 2009 14:44 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

สถานการณ์ไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ความต้องการบริโภคยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาวะตลาดค่อนข้างคึกคัก แม้ว่าจะผ่านเทศกาลตรุษจีนแล้วก็ตาม แนวโน้มคาดว่าราคาจะทรงตัว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดงานโครงการประชาสัมพันธ์สร้างความมั่นใจป้องกันภัยโรคไข้หวัดนก ซึ่งปัญหาไข้หวัดนกเป็นภารกิจหนึ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญมาตลอด สถานการณ์ระบาดในปัจจุบันเกิดขึ้นทั้งในสัตว์ปีกและคนในหลายประเทศ รวมถึงไทยที่พบเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในไก่พื้นเมืองที่จังหวัดสุโขทัยและอุทัยธานี แม้จะควบคุมได้แต่ไม่ควรไว้วางใจ จึงให้ทางกรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคและประสานกับทุกจังหวัด เข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์ และซากสัตว์ปีก ทั้งในประเทศและตามแนวชายแดน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ที่ถูกต้อง

กรมปศุสัตว์ได้กำหนดมาตรการดำเนินงานประสานกับเครือข่ายเฝ้าระวังโรคและหน่วยงานต่าง ๆ ในรูปแบบบูรณาการในทุกพื้นที่ โดยได้จัดสรรงบประมาณกว่า 22 ล้านบาท ในการจัดทำโครงการประชาสัมพันธ์ สร้างความมั่นใจป้องกันภัยโรคไข้หวัดนก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มประชาชนผู้บริโภคในมาตรการควบคุมโรค เป็นการกระตุ้นเตือนให้เห็นความสำคัญและปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 36.52 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 35.92 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 1.67 โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 38.67 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.63 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ 35.80 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 9.50 บาท สูงขึ้นจากตัวละ 6.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 46.13

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 37.50 บาท ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 47.50 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 46.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 2.15

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ